กรมศุลกากร ยืนยันกรณีจับทุเรียนลักลอบเข้าประเทศกว่า 8 พันกิโลกรัม ที่ จ.จันทบุรี ถูกต้องตามขั้นตอน และเตรียมแจ้งความเอาผิดผู้ปล่อยข้อมูลบิดเบือน


นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร แถลงข่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวจากโลกออนไลน์ ที่มีการบิดเบือนข้อเท็จจริง การปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรในการเข้าจับกุมทุเรียนลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ ที่ จ.จันทบุรี เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2566 ยืนยันว่าการทำงานของเจ้าหน้าที่ศุลกากรได้ปฎิบัติตามกฏหมายและมีหลักฐานทุกขั้นตอน ซึ่งสามารถยืนยันได้ว่ามีการลักลอบขนทุเรียนนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านน้ำหนักรวม 8,420 กิโลกรัมมูลค่ากว่าหนึ่งล้านบาท ซึ่งไม่ใช่การขนส่งมาจากจังหวัดศรีสะเกษ ตามที่มีการกล่าวอ้างในโลกออนไลน์ เพราะกรมศุลกากร มีพิกัด GPS ในการเดินทางของรถบรรทุกดังกล่าวทุกระยะ

ขณะที่ในวันเดียวกันนั้น เจ้าของสินค้าได้เดินทางมาแสดงตนต่อเจ้าหน้าที่และได้ทำการรับสารภาพว่าตนเองได้รับซื้อทุเรียนมาจากชาวกัมพูชาและเป็นสินค้าที่ไม่ผ่านศุลกากรโดยถูกต้อง จึงได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาตามมาตรา 246 แห่ง พรบ.ศุลกากร ไปแล้วในเบื้องต้น ส่วนกรณีการปันส่วนขายของกลางให้กับหน่วยงานราชการในจังหวัด นั้นได้ปฏิบัติอย่างถูกต้องตามกฏหมายของกรมศุลกากร ที่เกี่ยวเนื่องกับสินค้าเกษตร โดยเงินที่ได้จะถูกนำส่งเข้าเป็นรายได้ของแผ่นดิน และมีการออกใบเสร็จที่ชัดเจนตรวจสอบได้ นอกจากนี้ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าวมีการจงใจบิดเบือนข้อมูลทำให้กรมศุลกากร ได้รับความเสียหายเกิดความเข้าใจผิด กรมศุลกากร จึงเตรียมที่จะดำเนินคดีเอาผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์กับผู้ที่นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ และทำให้เกิดความสับสน เพื่อเป็นคดีตัวอย่างด้วย//