เช็กมติศบค.!! จังหวัดเราอยู่โซนไหน…ปีใหม่จัดได้-ไม่ได้

นายแพทย์ทวีศิลป์  วิษณุโยธิน  โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 (ศบค. ) แถลงผลการประชุม ศบค. ชุดใหญ่ที่มี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน  ว่าขณะนี้ยังไม่มีการล็อคดาวน์ประเทศไทย แต่ได้แบ่งพื้นที่ตามสถานการณ์ 4 พื้นที่  คือ

1.พื้นที่การควบคุมสูงสุด เป็นพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากและมีมากกว่า 1.พื้นที่ย่อย เช่น จังหวัดสมุทรสาคร 

2.พื้นที่ควบคุมคือพื้นที่ที่ติดกับพื้นที่สีแดงหรือพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 10 ราย และมีแนวโน้มผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น  (สมุทรสงคราม ,ราชบุรี ,นครปฐม,กรุงเทพฯ)

3.พื้นที่เฝ้าระวังสูง เป็นพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อไม่เกิน 10 ราย แต่มีแนวโน้มสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ (สระบุรี ,สมุทรปราการ ,สุพรรณบุรี ,นนทบุรี ,ปทุมธานี ,อุตรดิตถ์ ,ฉะเชิงเทรา ,เพชรบุรี ,เพชรบูรณ์ ,พระนครศรีอยุธยา ,ภูเก็ต ,กำแพงเพชร ,นครราชสีมา ,ปราจีนบุรี ,กระบี่ ,ขอนแก่น ,ชัยนาท ,อุดรธานี ,พิจิตร ,นครศรีธรรมราช ,สุราษฎร์ธานี ,ประจวบคีรีขันธ์ ,ชัยภูมิ ,นครสวรรค์ และอ่างทอง)

และ 4. พื้นที่เฝ้าระวัง เป็นพื้นที่ยังไม่มีผู้ติดเชื้อและยังไม่มีสิ่งบอกเหตุว่าจะมีผู้ติดเชื้อ  โดยการกำหนดมาตรการต่างๆในพื้นที่เป็นอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดที่จะพิจารณา

ถามว่าจัดปีใหม่ได้ – ไม่ได้

นายแพทย์ทวีศิลป์  ระบุว่า พื้นที่ควบคุมสูงสุด คือ จังหวัด สมุทรสาคร  งดกิจกรรม เฉลิมฉลองทุกชนิดโดยเด็ดขาด ยกเว้นกิจกรรมออนไลน์   / พื้นที่ควบคุม งดกิจกรรมในพื้นที่สาธารณะ  แต่อนุญาตให้จัดกิจกรรมในพื้นที่ที่ควบคุมได้ หรือทราบที่มาของผู้เข้าร่วมกิจกรรม เช่น ในกลุ่มเพื่อน  ครอบครัว สถานที่ทำงาน / พื้นที่เฝ้าระวังสูง สามารถจัดกิจกรรมได้แต่ต้องลดขนาดของงานให้เล็กลงเพื่อลดความหนาแน่นของผู้ร่วมกิจกรรม และ พื้นที่เฝ้าระวัง  จัดได้ แต่ต้องมีมาตรการควบคุมโรค

ถามว่าเดินทางข้ามจังหวัดได้ไหม?

นายแพทย์ทวีศิลป์ ย้ำว่า หากเกี่ยวข้องกับพื้นที่เสี่ยง ขอให้งดเดินทางเพื่อความปลอดภัย แต่หากเป็นจังหวัดอื่นๆ ให้ติดตามจากประกาศของจังหวัดนั้นๆ โดยเฉพาะหากเป็นจังหวัดที่เกี่ยวข้องกับการบิน เพื่อจะได้วางแผนการเดินทางอย่างเหมาะสม.