ศบค.ยกระดับคุมโควิดกำหนด 28 จังหวัด เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด คาดเริ่ม 4 ม.ค.

ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เตรียมเสนอ ผอ.ศบค.พิจารณาเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังโรคโควิด-19 โดยกำหนดพื้นที่ควบคุมโรคใหม่ คาดว่าจะเริ่มในวันที่ 4 ม.ค. ดังนี้

-พื้นที่ควบคุมสูงสุด (28 จังหวัด) ประกอบด้วย

ตาก , นนทบุรี , ปทุมธานี , พระนครศรีอยุธยา , สระบุรี , ลพบุรี , สิงห์บุรี , อ่างทอง , นครนายก , กาญจนบุรี , นครปฐม , ราชบุรี , สุพรรณบุรี , ประจวบคีรีขันธ์ , เพชรบุรี , สมุทรสงคราม , สมุทรสาคร , ฉะเชิงเทรา , ปราจีนบุรี , สระแก้ว , สมุทรปราการ , จันทบุรี , ชลบุรี , ตราด , ระยอง , ชุมพร , ระนอง และกรุงเทพฯ

-พื้นที่ควบคุม (11 จังหวัด) ประกอบด้วย

สุโขทัย , กาแพงเพชร , นครสวรรค์ , อุทัยธานี , ชัยนาท , เพชรบูรณ์ , ชัยภูมิ , บุรีรัมย์ นครราชสีมา , สุราษฎร์ธานี และพังงา

-พื้นที่เฝ้าระวังสูง (38 จังหวัด)
เป็นจังหวัดที่เหลือของประเทศไทย จำนวน 38 จังหวัด

มาตรการที่กำหนดในพื้นที่ควบคุมสูงสุด แบ่งออกเป็น 2 ขั้น 

ขั้นที่ 1 จำกัดเวลาเปิด-ปิดสถานประกอบการ, ปิดสถานประกอบการที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด, ค้นหาและจับกุมกลุ่มบุคคลที่มั่วสุมทำผิดกฎหมาย, หลีกเลี่ยงการจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก, ขอความร่วมมือไม่เดินทางข้ามจังหวัด,สถานการศึกษาหยุดการเรียนการสอนหรือ ใช้รูปแบบออนไลน์, ให้มีการทำงานแบบ Work from Home, มีมาตรการ ควบคุมการเดินทางของบุคคลที่เดินทางจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด, เร่งการตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกและ การสอบสวนโรคในพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อและพื้นที่เชื่อมโยงที่ได้ข้อมูลจากการสอบสวนโรคของสาธารณสุข

ขั้นที่ 2 หากใช้มาตรการขั้นแรกไม่ได้ผล จะมีการล็อคดาวน์  โดยการจำกัดเวลาเปิด-ปิดสถานประกอบการเพิ่มมากขึ้น (รวมทั้งจำกัดการเปิดกิจการ บางประเภทด้วย), ปิดสถานประกอบการที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด, เพิ่มความเข้มข้นในการเร่งค้นหาและจับกุมกลุ่มบุคคลที่มั่วสุมทำผิดกฎหมาย, งดจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก, เพิ่มความเข้มข้นในมาตรการควบคุมการเดินทางข้ามจังหวัด, สถานศึกษายังคงหยุดการเรียนการสอนเว้นกิจกรรมที่มีความจำเป็น, เร่งรัดและเพิ่มการทำงานแบบ Work from Home อย่างเต็มขีดความสามารถ, เร่งรัดการตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกและการสอบสวนโรคในพื้นที่ที่เสี่ยง, กิจกรรม/กิจการที่เสี่ยง, กลุ่มบุคคลที่เสี่ยง, จำกัดเวลาออกนอกเคหะสถาน.