เร่งช่วยแม่ช้างป่าบาดเจ็บ ลูกช้างเฝ้าอย่างใกล้ชิด (มีคลิป)

สพ.ญ.ณฐนน ปานเพ็ชร​ นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ สสป.สบอ.2 (ศรีราชา)​ รายงานว่า​ ได้รับแจ้งจากหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน ว่าพบช้างป่าตัวเต็มวัย นอนอยู่บริเวณ​ สวนยางในพื้นที่​ ม.9 ต.พวา​ อ.แก่งหางแมว​ จ.จันทบุรี และไม่สามารถลุกขึ้นยืนได้ โดยมีช้างวัยเด็ก สูงประมาณ 150-160 ซม. อายุประมาณ 3 ปี เฝ้าอย่างใกล้ชิดและวิ่งไล่ ทำให้คณะเจ้าหน้าที่ฯ ไม่สามารถ​เข้าใกล้ตัวช้างป่าตัวดังกล่าวได้

ต่อมาทีมสัตวแพทย์ สัตวบาล สสป.สบอ.2(ศรีราชา)​ ทำการวางยาซึมลูกช้างป่า เพื่อแยกออกจากช้างป่าป่วย ซึ่งลูกช้างป่าได้ฟื้นจากยาซึมเป็นที่เรียบร้อย​จากนั้นคณะเจ้าหน้าที่ได้ทำคอกเพื่อให้ฝูงช้างป่ามารับแต่ไม่สำเร็จ เนื่องจากลูกช้างป่าได้พังคอกออก เจ้าหน้าที่ฯ ทำการติดตามลูกช้างป่า พบว่าลูกช้างป่าเดินทางไปยังแปลงปลูกป่าบ่อมะเดื่อ ขสป.เขาอ่างฤๅไน เพื่อรอเข้าฝูงช้างป่าต่อไป

สำหรับการรักษาช้างป่าป่วย แบบพยุงอาการ สัตวแพทย์ได้ให้สารน้ำเข้าหลอดเลือดดำ เข้าใต้ผิวหนัง และทำการให้ยารักษา สารละลายกลูโคส พร้อมทั้งวิตามินบำรุง​ ทำการเจาะเก็บเลือดช้างป่าป่วย และช้างป่าวัยเด็ก เพื่อส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ​ และได้ทำการใช้รถแมคโครตักดินไว้พยุงรอบลำตัวและดันตัวช้างป่าเพื่อให้ช้างป่าลุกขึ้นโดยมีรถแมคโครช่วยพยุง แต่ช้างป่ายังไม่มีแรงลุกขึ้น

ทีมสัตวแพทย์ สัตวบาล และคณะเจ้าหน้าที่ทำการเฝ้าดูแลช้างป่าป่วยตัวดังกล่าวตลอดทั้งคืนโดยในวันนี้หากช้างป่าป่วยยังไม่สามารถลุกขึ้นยืนได้ จะทำการพิจารณาใช้อุปกรณ์ช่วยพยุงตัวช้างแบบเหล็กถอดประกอบ ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์จากโรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวานพัทยา

ล่าสุด หมอล็อต ภัทรพล มณีอ่อน สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานฯ เปิดเผยว่า แม่ช้างป่าระหว่างที่พยายามดีดตัวลุกขึ้น 2-3 ครั้ง สามารถลุกขึ้นยืนได้แต่ว่าหัวทิ่ม เดินโซซัดโซเซทำให้ล้มลงไปนอนตะแคงใหม่ จนครั้งสุดท้ายสามารถยืน 4 ขาได้ แล้วไปยืนกินหญ้าห่างจากจุดที่ลุกยืนได้ประมาณ 20 เมตร สะบัดหู สะบัดหาง แล้วมุ่งหน้าเดินกลับเข้าป่า เจ้าหน้าที่กำลังต้อนเข้าป่าอยู่ และหมอกำลังสังเกตอาการ