ธ.ก.ส.พร้อมคุย การยาสูบ กรณีเกษตรเตรียมปลูกกัญชา ชี้มีสินเชื่อเดิมอยู่แล้ว ขอแค่กฎหมายมีความชัดเจนก่อน

นายธนารัตน์ งามวลัยรัตน์ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่ากรณีที่เกษตรกรที่ปลูกใบยาสูบและกลุ่มอื่นที่สนใจเปลี่ยนมาปลูกกัญชานั้น ทางธนาคารพร้อมให้การสนับสนุนสินเชื่อ ผ่านทางสินเชื่อสมาร์ตฟาร์มเมอร์วงเงิน 7,000 ล้านบาท และสินเชื่อเพื่อการปรับเปลี่ยนการปลูกพืชหรือปรับเปลี่ยนการผลิต วงเงิน 10,000 ล้านบาท โดยต้องรอข้อกฎหมายและเงื่อนไขในการปลูกมีความชัดเจนก่อน

โดยเมื่อถามว่า การสนับสนุนสินเชื่อเพื่อปลูกกัญชาและกัญชง คุณสมบัติเบื้องต้นต้องเป็นอย่างไรบ้าง
“เบื้องต้นคงต้องรอข้อกฎหมายที่มีความชัดเจน ในการถึงการปลูกกัญชาและกัญชง ซึ่งการขอสนับสนุนนั้นจะต้องเป็นการดำเนินการในลักษณะวิสาหกิจชุมชน การรวมกลุ่ม เป็นการปรับเปลี่ยนการเพาะปลูก หรือการยกระดับการผลิต และที่สำคัญจะต้องมีเรื่องของการตลาดที่รองรับด้วย” นายธนารัตน์ กล่าว

รู้หรือไม่ !!!! ตลาดในต่างประเทศ ที่รองรับผลผลิต การปลูกกัญชา และกัญชง  จะเน้นนำสารสกัดไปใช้ในธุรกิจเวชภัณฑ์ และการเสริมความงาม ซึ่งพืชทั้งสองชนิดจะสามารถสกัดสาร CBD หรือน้ำมันซีบีดี ซึ่งเป็นสารแคนนาบินอยด์ และมีสรรพคุณทางยา สามารถรักษาอาการของโรค อาทิ ลมชัก พาร์กินสัน อัลไซเมอร์  รวมไปถึงการนำไปทำเครื่องสำอางค์เพื่อความเยาว์วัย ซึ่งกฎหมายของประเทศไทยปัจจุบันก็ระบุไว้ชัดเจนว่าการปลูกเพื่อจำหน่ายนั้นจะต้องเป็นเรื่องของการแพทย์เท่านั้น

นอกจากนี้ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ยังกล่าวอีกว่าในช่วงเร็วๆนี้อาจจะต้องมีการหารือกับการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) ถึงเเนวทางเเละความเป็นไปได้ในการดำเนินการสนับสนุนกลุ่มเกษตรผู้ปลูกใบยาสูบ ที่จะมีการปรับเปลี่ยนมาปลูกพืชกัญชาหรือกัญชง.