สภาทนายช่วยเหลือเกษตรกรบุรีรัมย์ในคดีถูกผู้จำหน่ายปุ๋ยยื่นฟ้อง เกษตรกรเข้าขอบคุณที่ช่วยคดีจนศาลอุทธรณ์ยืนยกฟ้องคดี

วันที่ 25 มีนาคม ที่ห้องประชุมชั้น 4 สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ เขตบางเขน กลุ่มเกษตรกรจังหวัดบุรีรัมย์ได้เดินทางมาขอบคุณสภาทนายความที่ให้ความช่วยเหลือคดี โดยมีว่าที่ร้อยตรี ดร.ถวัลย์ รุยาพร นายกสภาทนายความ นายเกียรติศักดิ์ เหลืองอังกูร อุปนายกฝ่ายช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย นายมะโน ทองปาน อุปนายกฝ่ายวิชาการ นายสมพงษ์ จู่ตันซ่วน อุปนายกฝ่ายนโยบายและแผนงาน นายภักดี บุษยะบุตรี อุปนายกฝ่ายกิจการพิเศษ นายวิทยา ทองกุ้ง อุปนายกฝ่ายสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ นายนิพนธ์ จันทเวช เลขาธิการสภาทนายความ ดร.กิตติมา สิริศุภชัย กรรมการช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย ผศ.ชัช วงศ์สิงห์ กรรมการบริหารสภาทนายความ ภาค 3 นายสมศักดิ์ วาทบัณฑิตกุล กรรมการบริหารสภาทนายความ ภาค 4 นายลือชา เปี่ยมสุวรรณ กรรมการบริหารสภาทนายความ ภาค 8 นายจำแลง มงคลนิสภกุล กรรมการบริหารสภาทนายความ ภาค 9นายประสิทธิ์ วงศาสวัสดิ์ หัวหน้าคณะทำงานคดี และคณะทนายความอาสา ร่วมให้การต้อนรับ

ว่าที่ร้อยตรี ดร.ถวัลย์ ได้กล่าวขอบคุณคณะทนายความอาสา ซึ่งเป็นคณะทำงานรับผิดชอบคดี และแสดงความยินดีกับกลุ่มเกษตรกรจังหวัดบุรีรัมย์ที่ศาลอุทธรณ์ ภาค 3 ได้มีคำพิพากษายกฟ้องยืนตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น

โดยสภาทนายความยืนยันจะดำเนินการให้ความช่วยเหลือตามขั้นตอนของกฎหมายจนคดีถึงที่สุด ถ้าปรากฏว่าคู่ความอีกฝ่ายได้มีการนำคดีขึ้นสู่ศาลฎีกา สำหรับการให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่กลุ่มเกษตรกรจังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 222 คน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการถูกผู้จำหน่ายปุ๋ยอินทรีย์ฟ้องร้องดำเนินคดีนั้น เมื่อวันที่ 11 ม.ค.2560

สภาทนายความได้แต่งตั้งคณะทำงานให้ความช่วยเหลือแก้ต่างคดีแก่เกษตรกรจังหวัดบุรีรัมย์ พื้นที่ 5อำเภอ จำนวน 88 คดี มีผู้เสียหาย จำนวน 222ราย จำนวนทุนทรัพย์ 40,378,000
บาท

จนเมื่อวันที่ 13 มี.ค.2561 ศาลจังหวัดนางรองได้มีคำพิพากษาให้ยกฟ้องโจทก์ โดยเกษตรกรไม่ต้องรับผิด ต่อมาผู้จำหน่ายปุ๋ยอินทรีย์ได้ยื่นอุทธรณ์/และเมื่อวันที่ 19 มี.ค.2564 ศาลอุทธรณ์ ภาค 3มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ให้ยกฟ้องเกษตรกรจังหวัดบุรีรัมย์.