ผู้ว่าฯ อัศวิน ให้การต้อนรับนายกฯ เยี่ยมชมรพ.สนามกทม.

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้การต้อนรับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะ ในโอกาสตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสนามกรุงเทพมหานคร โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับ โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบริหารการให้บริการทั้งในส่วนของการเข้าถึงประชาชน สายด่วน รถรับ-ส่งผู้ป่วย การส่งต่อผู้ป่วยและการเชื่อมโยงระหว่างโรงพยาบาลเครือข่าย รวมถึงการบริหารจัดการการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชน

สำหรับโรงพยาบาลสนามที่ศูนย์กีฬาบางกอกอารีนา เขตหนองจอก (โรงพยาบาลเอราวัณ 2) เป็นโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 4 ของกรุงเทพมหานคร สามารถรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 แต่ไม่มีอาการ ที่เรียกว่าโควิดเขียวให้มาดูแลรักษาและติดตามอาการ ได้ 400 เตียง แบ่งเป็น ชาย 180 เตียง หญิง 220 เตียง เว้นระยะห่างระหว่างเตียง 1.5 เมตร โดยจัดเตรียมชุดเครื่องนอน น้ำดื่ม ของใช้จำเป็น รวมทั้งการอำนวยความสะดวกในด้านอื่น ๆ เช่น อาหาร 3 มื้อ สัญญาณ Wifi รวมไปถึงการดำเนินการป้องกันการติดเชื้อเต็มรูปแบบตามมาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

กรุงเทพมหานครพร้อมดูแลประชาชนเต็มที่ในทุกด้าน รวมไปถึงมีมาตรการรักษาความปลอดภัย โดยติดตั้งกล้องวงจรปิด จัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคอยดูแลตลอดเวลา โดยในส่วนของผู้ติดเชื้อที่จะพักอาศัยในโรงพยาบาลสนามนั้นจะมีเจ้าหน้าที่คอยแจ้งรายละเอียดก่อนเข้าพัก มีคิวอาร์โค้ดและแผ่นพับให้สแกนดูรายละเอียดการปฏิบัติตนด้วย

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครได้เตรียมความพร้อมเพื่อรองรับผู้ป่วยโควิดที่มีจำนวนมากขึ้น โดยแบ่งแผนการรับผู้ป่วยออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับที่ 1 การเพิ่มศักยภาพโรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานครให้รองรับผู้ป่วยโควิดให้มากขึ้น ทั้งในโรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานครและนอกสังกัด ระดับที่ 2 การเปลี่ยนโรงแรมให้เป็นพื้นที่เฝ้าระวังอาการ (Hospitel) สำหรับผู้ที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเพียงเล็กน้อย ให้รักษาตัวในโรงแรมที่จัดหาไว้ให้

และระดับที่ 3 จัดทำโรงพยาบาลสนามเต็มรูปแบบเพื่อรองรับผู้ป่วย ปัจจุบันมีเตียงสำหรับรองรับผู้ป่วย จำนวน 1,700 เตียง ประกอบด้วย โรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน เขตบางขุนเทียน รองรับได้ 1,000 เตียง ครองเตียง 449 เตียง ยังว่างอยู่ 551 เตียง รพ.ราชพิพัฒน์ 200 เตียง ครองเตียง 185 เตียง ยังว่างอยู่ 15 เตียง รพ.เอราวัณ 1(ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ บางบอน) 100 เตียง ครองเตียง 89 เตียง ยังว่างอยู่ 11 เตียง และรพ.เอราวัณ 2 (บางกอกอารีนา) 400 เตียง ยังไม่มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษา(อยู่ระหว่างตรวจสอบประวัติและสอบสวนโรค) รวมครองเตียง 723 เตียง เตียงคงเหลือ 977 เตียง (ข้อมูล ณ วันที่ 21 เม.ย.64).