“สมศักดิ์” เร่งดันร่าง พ.ร.บ.พืชกระท่อมเข้า ครม. หลังกฤษฎีกาปรับเพิ่ม 30 มาตราให้รัดกุม ปรับแก้อยู่ที่สภาฯ เล็งนั่งประธาน กมธ.ให้ทันตามกรอบเวลา ย้ำยังไม่ได้ปลดล็อก

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการร่าง พ.ร.บ.พืชกระท่อม ว่า ขณะนี้ทางคณะกรรมการกฤษฎีกาได้จัดทำร่างเสร็จแล้ว และได้ส่งมาให้กระทรวงยุติธรรม เพื่อนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ซึ่งจะทำเข้าที่ระชุม ครม.ในวันที่ 1 มิ.ย. หากพิจารณาเสร็จก็จะส่งให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

โดยร่างฯ ที่คณะกรรมการกฤษฎีกาปรับแก้นั้น มีการเพิ่มมาตราจากที่เราส่งไป 19 มาตรา เป็น 49 มาตรา แต่ดูแล้วยังคงสาระสำคัญเดิม เป็นการเพิ่มรายละเอียดต่างๆ ให้รัดกุมมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการขออนุญาตปลูก นำเข้า-ส่งออกเชิงอุตสาหกรรม และการพาณิชย์ ที่มีรายละเอียดในการขอใบอนุญาต บทลงโทษต่างๆ หากมีการฝ่าฝืน แต่หากเป็นการปลูกและใช้ตามวิถีชาวบ้าน ไม่จำเป็นต้องขออนุญาต

เมื่อถามว่าการเพิ่มของคณะกรรมการกฤษฎีกาอีก 30 มาตราจะทำให้กระบวนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ล่าช้าหรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า เรามีเวลาในการจัดทำกฎหมายฉบับนี้ 90 วันตามที่ พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2564 (กฎหมายปลดล็อกพืชกระท่อม) กำหนดไว้ ซึ่งอยู่ที่ขั้นตอนในการพิจารณาของสภาฯ ว่าจะทำได้เร็วมากน้อยขนาดไหน และจะปรับแก้ในส่วนใดบ้าง ซึ่งตนเองจะขอสมัครเป็นประธานกรรมาธิการพิจารณากฎหมายฉบับนี้ด้วย เพื่อความรวดเร็วในการชี้แจงต่างๆ และเร่งผลักดันให้เสร็จตามกรอบเวลาที่กำหนด

เมื่อถามว่าขณะนี้ดูเหมือนยังมีประชาชนเข้าใจผิดคิดว่าพืชกระท่อมปลดล็อกแล้วหลังมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา นายสมศักดิ์กล่าวว่า ต้องขอย้ำกับประชาชนอีกครั้งว่าตอนนี้พืชกระท่อมยังไม่ได้ปลดล็อกถูกกฎหมาย แม้ว่ากฎหมายจะประกาศในราชกิจจานุกเบกษาแล้ว เพราะการบังคับใช้จะเกิดขึ้นในอีก 90 วันหรือวันที่ 24 ส.ค. 2564 ขอให้ทุกคนอดใจรออีกนิดหนึ่งก่อน และเราต้องเร่งประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับชาวบ้านด้วย เพื่อไม่ให้พวกเขาทำผิดกฎหมาย.