“โอไมครอน” ทำพิษ! “บิ๊กตู่” เลื่อนเปิดผับบาร์อีก 1 เดือน (ชมคลิป)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนว่า ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมและปฎิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเข้มข้น เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาด ซึ่งต้องขออภัยไปยังประชาชนที่อาจต้องปรับเปลี่ยนมาตรการผ่อนคลายขยับออกไปอีก 1 เดือน โดยเฉพาะสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ เนื่องจากเป็นสถานที่ปิดมีโอกาสได้รับความเสี่ยงสูง เบื้องต้นได้ให้ความช่วยเหลือกับผู้ประกอบการและผู้ประกอบอาชีพในธุรกิจนี้ไปแล้วส่วนหนึ่ง และได้เตรียมเสนอมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมที่กำลังจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเร็วๆ นี้
    
ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานการติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนในประเทศไทย ส่วนกรณีที่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากทวีปแอฟริกา ซึ่งเป็นประเทศกลุ่มเสี่ยงที่ต้องตามกลับมาตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR กว่า 200 คนนั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ติดตามอยู่ ส่วนการประชุม ศบศ.ในวันที่ 3 ธ.ค.เป็นการดูสถานการณ์โดยรวมทั่วไป รวมถึงรักษาฐานเศรษฐกิจเดิม และสร้างเศรษฐกิจใหม่ให้มากที่สุด เพื่อสร้างแรงจูงใจในการลงทุน และการพิจารณาปรับโครงสร้างภาษี

พร้อมยืนยันว่าจะไม่ให้มีผลกระทบกับคนไทยโดยเด็ดขาด แต่ก็ต้องสร้างความเข้มแข็งไปพร้อมกัน ทั้งการลงทุนภายในและนอกประเทศ เราทุกคนไม่ควรจะทำลายศักยภาพของเราเอง ในเรื่องของความสงบเรียบร้อย ความรักความสามัคคี และต้องไม่สร้างความขัดแย้งในสถานการณ์ปัจจุบันที่โลกกำลังมีปัญหาอยู่ ต้องทำให้ประเทศไทยเป็นพื้นที่ปลอดภัย
   
นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียืนยันว่า จะยังไม่มีการปิดประเทศหลังมีการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอไมครอน เพราะต้องคำนึงอย่างรอบด้านทั้ง ด้านการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ รวมถึงความปลอดภัย วันนี้ต้องใช้ Covid Free Setting และความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้.