“นายก” ไม่สั่งปรับมาตรการเพิ่ม หลังพบสายพันธุ์โอมิครอนในไทย ระบุสาธารณสุขรายงานรับมือได้  เผยปีใหม่สั่งทุกกระทรวงเตรียมของขวัญไว้แล้ว (ชมคลิป)​

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงการตรวจนักท่องเที่ยวติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในประเทศไทยว่า ได้สั่งการทุกหน่วยงานให้เตรียมความพร้อมเอาไว้แล้ว โดยกระทรวงสาธารณสุขก็ยืนยันว่าสามารถรับสถานการณ์ได้ และวัคซีนที่ไทยมีอยู่ในปัจจุบันก็สามารถป้องกันอาการรุนแรงได้อยู่ โดยในขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนมาตรการเพิ่มเติมสำหรับการรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศ แต่ขอเน้นย้ำในเรื่องของสถานบริการผู้ให้บริการทุกตำแหน่งจะต้องมีการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม การจัดร้านก็ต้องมีการเว้นระยะห่างตามมาตรฐานสาธารสุข เพราะได้รับรายงานว่ายังมีสถานบริการพื้นที่ไม่ปฎิบัติตาม

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีขอให้ประชาชนทุกคนช่วยกัน หากพบว่าร้านใดไม่ปฎิบัติตามมาตรฐานสาธารณสุขก็ขอให้ใช้มาตรการทางสังคมด้วยการงดเข้าไปรับบริการจากร้านดังกล่าว ทั้งนี้ รู้สึกพึงพอใจและขอบคุณที่ประชาชนร่วมกันปฎิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุข การใส่หน้ากากอนามัย การเข้ารับวัคซีน ซึ่งเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ที่ดี ดูได้จากยอดการติดเชื้อโควิด-19 ในวันนี้ที่ลดลงต่ำว่า 4 พันคน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังกล่าวอีกว่า ได้มีการสั่งการคณะรัฐมนตรีให้เตรียมมาตรการเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 ที่กำลังจะถึง ส่วนมาตรการคนละครึ่งจะมีการต่อสิทธิ์ประโยชน์เพิ่มเติมหรือไม่นั้น อยู่ที่กระทรวงการคลังจะพิจารณา หากมีงบประมาณก็สามารถต่อไป.