“ศาลปกครอง” ไม่ชี้ขาดรับเป็นคดี 2 บริษัทประกันฟ้อง คปภ.

จากกรณีที่บริษัทอาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) และบริษัทไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) ได้มอบอำนาจให้ตัวแทนทำการยื่นฟ้องเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบการธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ฐานออกคำสั่งทางปกครอง โดยไม่ชอบด้วยกฎหมายต่อศาลปกครองกลางและได้ขอศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษา

1)พิพากษาให้เพิกถอนคำสั่งนายทะเบียนที่ 38/2564 เรื่องให้ยกเลิกเงื่อนไขการใช้สิทธิบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยโดยบริษัทในกรมธรรม์ประกันภัย COVID-19 สำหรับบริษัทประกันวินาศภัยฉบับลงวันที่ 16 กรกฎาคม 2564 โดยให้มีผลย้อนหลังไปถึงวันที่ออกคำสั่ง

2)ขอให้ศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งนายทะเบียนที่ 38/2564 เรื่องให้ยกเลิกเงื่อนไขใช้สิทธิบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยโดยบริษัทในกรมธรรม์ประกันภัย COVID-19 สำหรับบริษัทประกันวินาศภัย ฉบับลงวันที่ท 16 กรกฎาคม 2564 ไว้เป็นการชั่วคราวก่อนการพิพากษาคดี หรือจนกว่าศาลจะมีคำสั่งหรือคำพิพากษาเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น

ต่อเรื่องนี้ เมื่อเวลา 10.00 น.ของวันนี้ (14 ม.ค.65) ที่ห้องพิจารณาคดี 11 ศาลปกครองกลาง ได้มีตัวแทนผู้รับมอบอำนาจจากผู้ฟ้องคดีทั้งสองคือ บมจ.อาคเนย์ประกันภัย และ บมจ.ไทยประกันภัยได้เดินทางมารับฟังการพิจารณาของศาลว่าจะประทับรับฟ้องหรือไม่ โดยมี ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คปภ. ผู้ถูกฟ้องคดีเข้ารับฟังด้วย ท่ามกลางสื่อมวลชนให้ความสนใจดักรอทำข่าวที่ศาลปกครองจำนวนหนึ่ง

ทั้งนี้ ปรากฏว่าศาลปกครองกลางได้เริ่มต้น เวลา 10.00 น.ได้เปิดโอกาสให้มีการซักถามเรื่องราวความเป็นมาและเหตุผลของทั้งผู้ฟ้องคดีและผู้ถูกฟ้องคดีในการฟ้องคดี พร้อมทั้งให้ทั้งสองฝ่ายได้ชี้แจงเหตุผล  ซึ่งศาลได้ใช้เวลาตั้งแต่เวลา 10.00 น.จนถึงเวลา14.30 น. จึงเสร็จสิ้นลง โดยในวันนี้ยังไม่มีการชี้ขาดของศาลปกครองกลางออกมาว่าจะประทับรับฟ้องเป็นคดีหรือไม่แต่อย่างใด โดยคงจะต้องรอนัดหมายมาฟังคำพิจารณาในครั้งต่อไปตามที่ศาลนัดหมายอีกที

ดร.สุทธิพลเปิดเผยภายหลังกำลังจะเดินทางกลับว่า  วันนี้เป็นการนัดไต่สวนว่าศาลจะรับคำฟ้องหรือเปล่า เพราะฉะนั้นศาลก็ให้เราชี้แจงตามประเด็นที่ศาลถาม และยื่นพยานหลักฐานไป ซึ่งทางศาลก็ถามฝั่งตรงข้าม   แต่คงจะบอกรายละเอียดให้ไม่ได้  โดยให้รอการนัดของศาลอีกที เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมาก  วันนี้เราเอาคำชี้แจงของเรามอบให้ไป และเอาในส่วนของบุคคลที่เป็นพยานเข้ามาชี้แจงตามข้อสงสัยที่ศาลถาม ขณะนี้เรายังไม่ได้ยื่นคำให้การ เพียงแต่เรายื่นคำชี้แจงไปเท่านั้น ซึ่งเรามีเอกสารต่างๆ มอบให้ไป ขั้นตอนจากนี้ไปก็คงจะเป็นดุลยพินิจของศาล  โดยหากศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า คำฟ้องของเขาฟังขึ้น ศาลก็พิจารณาตามคำขอของเขา  ซึ่งหนึ่งในคือ คำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งนายทะเบียนที่ 38/2564 เรื่องให้ยกเลิกเงื่อนไขใช้สิทธิบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย ซึ่งถ้าเผื่อศาลสั่งรับ ศาลก็จะมีการนัดไต่สวนก่อน     

“เราชี้แจงเต็มที่แล้วว่า  ประชาชนเขาลำบาก สถานการณ์ อะไรที่เราช่วยได้ ผมก็ทำเต็มที่ ซึ่งผมก็จะสู้ตามกติกาของกฎหมาย” ดร.สุทธิพลกล่าว.