“ปวีณา” บินด่วน จ.ตรัง เร่งรัดคดี “ร.ต.อ.” ลวงเด็กหญิง 12 ปี กับ 16 ปี ข่มขืน

นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี และคณะได้เดินทางไป จ.ตรัง  เยี่ยมยายและเด็กผู้เสียหายอายุ 12 ปี และอายุ 16 ปี ที่บ้านพักเด็กฯ จ.ตรัง เหยื่อ “ร.ต.อ.” ข่มขืนกระทำชำเรามานานกว่า 2 ปี โดยมีนางมณี สาระพล พมจ.ตรัง นางนูรียัน นิเต๊ะ หัวหน้าบ้านพักเด็กฯ ตรัง ให้การต้อนรับ และร่วมประชุมหารือให้การช่วยเหลือเด็กทั้ง 2 คน โดยการฟื้นฟูสภาพจิตใจ และให้การศึกษาอย่างต่อเนื่อง

ต่อมาเวลา 11.30 น. นางปวีณาเข้าร่วมประชุมกับ นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อม พล.ต.ต.สันทัด  วินสน ผบก.ภ.จว.ตรัง นางมณี สาระพล พมจ.ตรัง นางนูรียัน นิเต๊ะ หน.บ้านพักเด็กฯ ตรัง ยายและเด็กผู้เสียหาย พร้อมส่วนราชการ ให้ตำรวจเร่งติดตามคดี หามาตรการและให้การคุ้มครองพยานโดยมีข้อสรุปดังนี้ (1) ให้ตำรวจเร่งสรุปสำนวนส่งฟ้องศาลให้เร็วที่สุด  (2) ครอบครัวยายต้องได้รับความปลอดภัย โดยให้กระทรวงยุติธรรมคุ้มครองพยาน และช่วยเงินเยียวยาผู้เสียหาย  (3) มอบหมายให้เด็กผู้เสียหายทั้ง 2 คน อยู่ในความดูแลของกระทรวง พม. จ.ตรัง ให้ได้รับการฟื้นฟูสภาพจิตและให้การศึกษา โดยมูลนิธิปวีณาฯ จะร่วมกับผู้ว่าฯ ตรัง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9  ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ตรัง พมจ. และบ้านพักเด็กฯ จ.ตรัง ติดตามคดีและให้การช่วยเหลือครอบครัวนี้อย่างใกล้ชิดต่อไป

นางปวีณากล่าวว่า เรื่องการข่มขืนเด็กเป็นเรื่องใหญ่ หากข้าราชการตำรวจกระทำผิดจริง ก็ต้องถูกดำเนินคดีให้ถึงที่สุด ไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง ใครทำผิดก็ต้องได้รับโทษ ในวันนี้ตนเองและคณะจึงได้เดินทางมา จ.ตรัง เพื่อติดตามคดีและช่วยเหลือเหยื่อผู้เสียหายให้ได้รับความเป็นธรรมและปลอดภัย ขอขอบคุณผู้ว่าฯ ตรัง และทุกหน่วยงานที่ได้ร่วมประชุมเร่งรัดติดตามคดีและหาแนวทางช่วยเหลือผู้เสียหายร่วมกันในวันนี้ ทั้งนี้มูลนิธิปวีณาฯ จะติดตามคดีนี้อย่างใกล้ชิด และติดตามการช่วยเหลือเยียวยาจิตใจและในด้านการศึกษากับ พมจ. และบ้านพักเด็กฯ ตรังต่อไป

สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ ยาย ร้องทุกข์มายังมูลนิธิปวีณาฯ แจ้งว่า หลานสาว 2 พี่น้อง ด.ญ.บี (นามสมมุติ) อายุ 12 ปี และน้องเอ (นามสมมุติ) อายุ 16 ปี ถูกนายตำรวจ ยศ ร.ต.อ. ข่มขืน ต่อเนื่องนานนับปีจนเด็กทนไม่ไหว จึงนำเรื่องมาบอกยายขอความเป็นธรรมมายังมูลนิธิปวีณาฯ ช่วยเหลือหลานทั้ง 2 คน และดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดซึ่งเป็นถึงนายตำรวจ โดยนางปวีณา ได้ประสาน นางมณี สาระพล พมจ.ตรัง และนางนูรียัน  นิเต๊ะ หน.บ้านพักเด็กฯ จ.ตรัง นำเด็กผู้เสียหายเข้าคุ้มครอง และนางปวีณาได้ ประสาน พล.ต.ต.สันทัด วินสน ผบก.ภ.จว.ตรัง ให้ยายเข้าแจ้งความ และให้ความเป็นธรรมกับผู้เสียหาย โดยดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดอย่างจริงจัง

หลังรับเรื่องร้องทุกข์ วันที่ 15 ม.ค. 65 นางปวีณาได้ประสานให้ข้อมูลกับ พล.ต.ต.สันทัด วินสน ผบก.ภ.จว.ตรัง ก่อนที่จะสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจหญิงเข้าไปสอบเด็กผู้เสียหายที่บ้านพักเด็กฯ ตรัง และให้เจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กฯ พายายเข้าแจ้งความ และพาเด็กผู้เสียหายทั้ง 2 คน ไปตรวจร่างกาย

ในวันที่ 18 ม.ค.65 เจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กฯ ตรัง ได้พาเด็กผู้เสียหายทั้ง 2 คน เข้าสอบปากคำตามสหวิชาชีพที่สำนักงานอัยการ จ.ตรัง โดยเด็กทั้ง 2 คน ให้การยืนยันชัดเจนว่าถูกนายตำรวจคนดังกล่าวข่มขืนมาโดยตลอดจริง

ต่อมาวันที่ 19 ม.ค.65 ตำรวจได้เรียก ร.ต.อ.คนดังกล่าว มารับทราบข้อกล่าวหา และได้ปล่อยตัวไปชั่วคราว โดยให้ออกจากราชการไว้ก่อน

ยายของเด็กระบุว่า เครียดมากเมื่อรู้ว่าตำรวจรายนี้ได้รับการปล่อยตัว ทั้งๆ ที่เขาทำผิดกับหลานสาว ทำไมถึงไม่มีการจับกุม กลัวไม่ปลอดภัย เกรงจะมาข่มขู่ทำร้ายบีบบังคับให้ถอนคดี ตอนนี้เป็นห่วง น.ส.แก้ว มาก เพราะไม่สามารถติดต่อได้ ปิดมือถือตลอด ซึ่งก่อนหน้านี้ น.ส.แก้วได้ให้การเป็นประโยชน์ แต่ตอนนี้นายตำรวจรายนี้ได้พา น.ส.แก้วไปอยู่ที่ไหน ต้องการเจอหลาน ขอให้ตำรวจช่วยติดตาม น.ส.แก้ว กลับมาหายายด้วย

ด้าน พล.ต.ต.สันทัดสรุปเหตุผลการเรียกตัว ร.ต.อ.ดังกล่าวมารับทราบข้อกล่าวหาแล้วปล่อยตัวไปว่า ตำรวจได้ทำงานอย่างรวดเร็ว หลังจากที่ได้รับแจ้งจากมูลนิธิปวีณาฯ ให้พนักงานสอบสวนหญิงเข้าไปสอบปากคำเด็กทั้ง 2 คน ที่บ้านพักเด็กฯ ตรัง จากนั้นเจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กฯ ได้พายายเข้าแจ้งความ และพาเด็กทั้ง 2 คน ตรวจร่างกาย และวันต่อมาได้นำเด็กเข้าสอบสหวิชาชีพ ตำรวจได้ยื่นศาลขอหมายค้นบ้านพักของ ร.ต.อ.คนนี้ และเรียกตัว ร.ต.อ.มาสอบปากคำและรับทราบข้อกล่าวหา เห็นว่า ร.ต.อ.ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี จึงได้ปล่อยตัวชั่วคราว และมีคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน.