สคบ.ตรวจร้านดารุมะ พบเจตนาฉ้อโกง ผู้เสียหายโผล่500ราย คาดเจ้าของร้านหนี

พ.ต.อ.ประทีป เจริญกัลป์ รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้เดินทางมาตรวจสอบร้านอาหารญี่ปุ่นดารุมะ พร้อมเปิดเผยว่า สคบ.ได้รับการร้องเรียนแล้ว 400-500 ราย ซึ่ง สคบ.ได้ประสานกับเว็บไซต์ เพื่อขอหลักฐานเอาไว้แล้ว โดยขอให้ผู้บริโภคเก็บหลักฐานการซื้อต่างๆ เอาไว้ ซึ่งผู้เสียหายมีทั้งผู้บริโภค เจ้าของแฟรนไชส์ ซับพลายเออร์ และยังมีคนที่เป็นนายหน้าซื้อมาขายอีกด้วย

การจัดโปรโมชั่นจาก 499 บาท เหลือ 199 บาท ซึ่งเป็นการระดมขาย ให้ซื้อทีละ 5 ใบ 10 ใบ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสงสัย ดูเจตนาแล้วน่าจะเป็นเจตนาการฉ้อโกง อยู่ระหว่างการหารือทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นได้ออกหนังสือเรียกเจ้าของร้านไปแล้ว และจากการตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ ตม.คาดว่า จะเดินทางออกจากประเทศไปแล้ว

ส่วนการตรวจสอบต้องแยกเป็น 5 กลุ่ม
1.กลุ่มผู้เสียหายที่ซื้อคูปอง
2.กลุ่มพนักงานในร้าน
3.แฟรนไชส์
4.ซัพพลายเออร์
5.กลุ่มเจ้าของสถานที่

กรณีนี้การซื้อขายคูปองทางแอปพลิเคชัน หากปิดแอพไปก็จะไม่มีหลักฐาน จึงขอให้ผู้เสียหายให้ปรินต์เอกสารไว้เพื่อเป็นหลักฐานดำเนินคดีได้

หลังจากนี้ ทาง สคบ.จะหามาตรการในการควบคุมดูแลกลุ่มผู้ประกอบการที่จัดโปรโมชั่นแบบนี้ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย และให้ประชาชนสังเกตความผิดปกติ ราคาถูกเกินไปหรือไม่ ราคาเป็นแรงจูงใจ จ่ายก่อน บริการทีหลัง ให้ดูรายละเอียดให้ดี

ส่วนกรณีของกลุ่มผู้ค้าที่กดคูปองมาขายต่ออีกครั้ง ตามนิติกรรมสัญญา คนที่รับผิดชอบโดยตรง คือคนที่กดคูปองมาขาย แต่เรื่องนี้ต้องไปตรวจสอบอีกครั้ง รวมทั้งผู้ซื้อแฟรนไชส์ด้วยว่ารู้เห็นหรือไม่ และเส้นทางการเงิน การซื้อคูปอง เงินเข้าบริษัทโดยตรง หรือผ่านสาขา.