CEO คนใหม่การบินไทย ระบุปีนี้การบินไทยจะกับมาเติบโตได้ถึง 40% หลังแนวโน้มธุรกิจการบินดีขึ้นต่อเนื่อง พร้อมเผยเตรียมออกจากแผนฟื้นฟูก่อนกำหนดสิ้นปี 2567

นายชาย เอี่ยมศิริ
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าปัจจุบันการบินไทยอยู่ในจุดที่สามารถมีรายได้จากการดำเนินงานเพิ่มเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เพราะแนวโน้มการเดินทางของผู้โดยสารเริ่มกลับมาฟื้นตัวโดยผลประกอบการในปี 2565 ที่จะมีการสรุปบัญชีในสิ้นเดือนนี้คาดการณ์จะอยู่ที่ราว 90,000 ล้านบาท โดยในช่วงที่ผ่านมาการบินไทยได้ทำตามแผนฟื้นฟูในการปรับลดค่าใช้จ่าย และต้นทุน รวมไปถึงขายสินทรัพย์ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ ขณะนี้ถือได้ว่าการบินไทยผ่านพ้นวิกฤตและกำลังเข้าสู่ช่วงของการหารายได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้การบินไทยกลับมาเปิดให้บริการเส้นทางบินแล้วร้อยละ 65 เมื่อเทียบช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ซึ่งในปี 2566 คาดการณ์ว่าการบินไทยจะกลับมามีรายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 40 จากปี 2565 โดยอาศัยปัจจัยการฟื้นตัวของธุรกิจการบินทั่วโลก โดยในเดือนมีนาคมการบินไทยจะทำการเพิ่มความถี่เที่ยวบินเพิ่มขึ้นอีกในหลายเส้นทางการบินปกติ อาทิ การเพิ่มเที่ยวบินไปยังประเทศจีน เป็นสัปดาห์ละ 14 เที่ยว บิน เที่ยวบินญี่ปุ่น และเที่ยวยุโรป

นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)


นอกจากนี้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ยังกล่าวอีกว่าสำหรับความคืบหน้าแผนฟื้นฟูฯ จะตัดสินใจว่าต้องใช้สินเชื่อใหม่หรือไม่​ ซึ่งขึ้นอยู่กับผลประกอบการ​ ซึ่งก่อนหน้านี้ระบุในแผนฯ ว่า​อาจจะต้องหาแหล่งเงินทุนวงเงิน​ 25,000 ล้านบาท​ ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกับสถาบันการเงิน​ แต่มองว่า​เงินสดขณะนี้ยังไม่จำเป็น​ และมั่นใจว่าจะออกจากแผนฟื้นฟูเร็วกว่าที่กำหนดไว้ในแผนปลายปี​ 2567 และกลับเข้าไปซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์​ในปี​ 2568 โดยนอกจากขับเคลื่อนการชำระหนี้ตามแผนฟื้นฟูกำหนดแล้ว จะโฟกัสการหารายได้ และจะสร้างผลประโยชน์ตอบแทนจากเงินสดในมือที่มีอยู่ให้มากขึ้น