ภูเก็ต เด้งรับ “Phuket Sandbox” พร้อมเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวตามแผน ระบุทั้งจังหวัดฉีดวัคซีนแล้ว 74%

จากกรณีที่จังหวัดภูเก็ตจะมีการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ หรือมาตรการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ (Phuket Sandbox)

นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต

นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยถึงความพร้อมที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยว ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ ว่า ขณะนี้ทางจังหวัดภูเก็ตได้ ฉีดวัคซีนให้กลุ่มประชากรประมาณ 74 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งแบ่งเป็น 3 กลุ่มใหญ่ ๆ กลุ่มแรกเป็นกลุ่มประชาชนที่อยู่ในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งมียอดประมาณ 310,000 คน ขณะนี้ ฉีดไปแล้วประมาณ 67 เปอร์เซ็นต์ กลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มประชากรแฝง ซึ่งมีประมาณกว่า 1 แสนคน ซึ่งขณะนี้ฉีดไปแล้ว ประมาณ 108,000 คน หรือประมาณ 108 เปอร์เซ็นต์ กลุ่มที่ 3 เป็นกลุ่มแรงงานต่างด้าวหรือแรงงานต่างชาติ ซึ่งเข้ามาอยู่ในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งมีอยู่ประมาณ 74,000 คน แต่ได้กำหนดฉีดวัคซีนไว้เพียง 70 เปอร์เซ็นต์คือประมาณ 56,700 คน ซึ่งขณะนี้ได้ฉีดวัคซีนไปแล้วประมาณ 23,280 คน หรือประมาณ 41 เปอร์เซ็นต์ เพราะฉะนั้นถ้าเฉลี่ยยอดประชากรทั้งสิ้น จำนวน 466,000 คน เราฉีดไปแล้ว 345,000 คน ก็จะได้ 74 เปอร์เซ็นต์

Phuket Sandbox

นายพิเชษฐ์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับในส่วนของการควบคุมดูแลนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางเข้ามานั้น ในการพูดคุยกับคณะกรรมการฝ่ายวิชาการของกรมควบคุมโรค ซึ่งตนเองได้เข้าร่วมการประชุมเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.64 ที่ผ่านมา ก็ได้มีการสอบถามถึงมาตรการดังกล่าว ว่าจะดำเนินการอย่างไรในการควบคุมดูแล นทท.ต่างชาติเหล่านั้นให้อยู่ในพื้นที่ที่กำหนดจนครบ 14 วัน ซึ่งในที่ประชุมตามมาตรการจะให้โรงแรมที่พักที่เข้าร่วมฯ แจ้งรายงานจำนวนนทท.ที่มาพักในแต่ละคืนผ่านระบบออนไลน์ ไปยังอำเภอ ว่ามีใครตกหล่นหรือหายจากที่พักหรือไม่ หากหายไป นทท.คนดังกล่าว ชื่ออะไร พาสปอร์ตเลขที่เท่าไหร่จะต้องรายงานอย่างรวดเร็ว โดยขณะนี้จะต้องหารือเพื่อสร้างระบบออนไลน์ขึ้นมาใช้งาน ประการต่อมาคือเมื่อนทท.ไปเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวหรือสถานที่ท่องเที่ยวใดจะต้องแจ้งรายงานให้ทราบชัดเจน ไม่ให้หลุดออกจากพื้นที่กำหนด

นอกจากนี้จะต้องใช้แอปพลิเคชั่นตรวจสอบติดตาม คล้ายเป็น แอปพลิเคชั่น“หมอชนะ”ภาคภาษาอังกฤษ แสดงโลเคชั่น ไปยังตำแหน่งใดก็สามารถตรวจสอบติดตามได้ ซึ่งจะมีคนดูแลระบบอย่างใกล้ชิด ป้องกันการออกนอกพื้นที่ที่กำหนด ขณะเดียวกันในส่วนของ บริษัทนำเที่ยว ผู้ประกอบการ รถ เรือ ต่างๆ ก็จะมีบทลงโทษกรณีไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขมาตรการ Phuket Sandbox หากนำนทท.ออกจากเขตพื้นที่ที่กำหนด ซึ่งหน่วยงานต่างๆ ก็ได้หนดบทลงโทษไว้แล้ว ทั้งนี้ ในส่วนของหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งจังหวัดก็จะช่วยเป็นหูเป็นตาตรวจสอบ ทุกเส้นทางการเดินทางทั้งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ เพื่อไม่ให้นทท.เดินทางออกนอกเขตจังหวัดก่อนครบ 14 วัน

Phuket Sandbox

ในส่วนของโรงแรม สถานประกอบการ ร้านอาหารที่มีความพร้อมและได้รับการรับรองมาตรฐาน SHA และ SHA Plus + (บุคลากรได้รับวัคซีนเกิด 70 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมด) นั้น มีจำนวนมากพอสมควร โดยร้านอาหารและบริการอื่น ๆ ทั่วไปนั้นจะได้รับรองมาตรฐาน SHA ส่วนโรงแรมจะได้รับ SHA Plus + ซึ่งขณะนี้มีโรงแรมในภูเก็ต ได้รับ SHA Plus+ แล้วจำนวน งประมาณ 300 แห่ง ซึ่งในภาพรวมขณะนี้นับว่าส่วนใหญ่มีความพร้อม ปัญหาใดที่เกินความสามารถของจังหวัดนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดฯก็ได้มีการทำหนังสือไปยังปลัดกระทรวงมหาดไทยเพื่อที่จะประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอกำลังเข้ามาดูแล เช่นเรื่องการกำกับดูแลการเข้าออกของด่านตรวจทั้งทางบกและทางอากาศ ส่วนทางด้านการแพทย์นั้นขณะนี้ มีมาตรการความพร้อมพอสมควร ทั้งการสุ่มตรวจ การเฝ้าระวังตามจุด ในพื้นที่เสี่ยงต่างๆเช่น ตลาด สถานีขนส่ง ท่าอากาศยาน ถนนคนเดินต่าง ๆ และขณะนี้มีห้องแล็บสำหรับตรวจหาเชื้อ โดยได้ความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เข้ามาร่วมดูแลซึ่งจะสามารถตรวจผลแล็บได้ประมาณ 1,000 คนต่อวัน

ทั้งนี้ความพร้อมในด้านต่าง ๆ นั้นทางจังหวัดได้เตรียมความพร้อมไว้เกือบทั้งหมดแล้ว ยังเหลือแค่ในส่วนของบุคคลากรหรือกำลังคนที่จะเข้ามาดูแลจัดการคัดกรองประจำด่าน ทางบกทางอากาศเท่านั้น เนื่องจากเป็นการบูรณาการหลายหน่วยงาน ซึ่งจะต้องหารือร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การปฏิบัติไปในทิศทางเดียวกัน

ข้อมูล : เพจประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต