“ตำรวจทางหลวง” รวบรถตู้ลอบขนแรงงานผิดกฎหมาย

พ.ต.อ.ศตวรรษ บุญมี ผกก.บก.ทล.1 พร้อมด้วยตำรวจทางหลวงและตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดปทุมธานีร่วมกันจับกุมนายชาญวิทย์ ฉัตรสุวรรณ อายุ 45 ปี ที่อยู่ 60/48 หมู่ที่ 12 ต.บางบัวทอง อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี พร้อมของกลางรถยนต์โดยสารประจำทาง ยี่ห้อ TOYOTA สีขาว, ชมพู, ม่วง ติดแผ่นป้ายทะเบียนหมายเลข 15-8948 กรุงเทพมหานคร วิ่งรับ-ส่งผู้โดยสารเดอะมอลงามวงศ์วาน-อำเภอไทรน้อย และคนงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาชายหญิงจำนวน 18 คน โดยจับกุมได้ที่บริเวณ กม.11-12 ทล.347 ถนนปทุมธานี-บางปะหัน ต.เชียงรากน้อย อ.สามโคก จ.ปทุมธานี

ด้าน พ.ต.ต.ปภินวิทย์ อุดมพร สว.ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล. กล่าวว่า ตำรวจทางหลวงได้รับแจ้งว่ามีคนไทยนำรถชนิดต่างๆ เช่น รถกระบะดัดแปลง รถตู้ ลักลอบขนแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองเป็นจำนวนมาก และแรงงานที่จะเข้ามาในประเทศไทยต้องเสียค่านายหน้าเป็นเงินจำนวนหลายบาท จึงได้นำกำลังเข้าจับกุม โดยประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงจากหลายพื้นที่ และก็ได้พบรถยนต์โดยสารประจำทาง ยี่ห้อ TOYOTA สีขาว, ชมพู, ม่วง ติดแผ่นป้ายทะเบียนหมายเลข 15-8948 กรุงเทพมหานคร ขับผ่านมามีน้ำหนักมากกว่าปกติ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งสัญญาณไฟกะพริบสีแดงและเรียกให้หยุดรถ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แสดงตนขอทำการตรวจสอบพร้อมกับได้แสดงความบริสุทธิ์ใจจนเป็นที่พอใจแล้ว เบื้องต้นสอบถามนายชาญวิทย์ ฉัตรสุวรรณ อายุ 45 ปี (ผู้ขับขี่) และพบคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมาไม่มีหนังสือเดินทางหรือเอกสารแทนหนังสือเดินทางนั่งมาในรถ

จากการสอบถามนายชาตรี แซ่ว่าง อายุ 29 ปี (ผู้ต้องหา) ให้การยอมรับว่า วันที่ 9 มีนาคม 2566 เวลาประมาณ 11.00 น. ได้รับการประสานจาก ชายไทย (ไม่ทราบชื่อ-นามสกุลจริง) และไลน์ชื่อ พัชรี แซ่ซ้ง ประสานงานให้ไปรับคนงานต่างด้าวที่บริเวณ ถนนสายเอเชีย ทล.32 อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา โดยจะมีรถยนต์กระบะ จำนวน 2 คันมาส่งให้เพื่อไปส่งในพื้นที่ จ.ปทุมธานี และ จ.นนทบุรี โดยได้รับค่าจ้าง 500 บาท/คน และรับว่าได้ขับรถยนต์โดยสารประจำทาง ยี่ห้อ TOYOTA สีขาว, ชมพู, ม่วง ติดแผ่นป้ายทะเบียนหมายเลข 15-8948 กรุงเทพมหานคร บรรทุกแรงงานต่างด้าวทั้งหมด 18 คนมาจริง และรู้ดีอยู่แล้วว่าแรงานต่างด้าวทั้ง 18 คน ไม่มีหนังสือเดินทางหรือเอกสารแทนหนังสือเดินทางใดๆ และยินยอมที่จะนำพามาส่งที่ปลายทาง จนกระทั่งมาถูกตำรวจทางหลวงเรียกตรวจสอบ ซึ่งได้กระทำแบบนี้มาแล้ว 3 ครั้ง

จากการสอบถามแรงงานต่างด้าวให้การยอมรับว่า ได้ลักลอบเดินทางเข้ามาในประเทศไทยทางช่องทางธรรมชาติและเดินข้ามมาในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งจะมีคนพาออกมาขึ้นรถ เพื่อจะเข้ามาหางานทำในประเทศไทย โดยยังไม่เสียค่าใช้จ่าย เมื่อถึงปลายทาง จะมีญาติของผู้ต้องหาเป็นคนจ่ายเงินให้กับนายหน้าที่นำพาเข้าประเทศไทย ประมาณ 15,000 บาท/คน

เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อหานายชาญวิทย์ ฉัตรสุวรรณ อายุ 45 ปี (ผู้ขับขี่) ฐาน “รู้ว่าคนต่างด้าวคนใดเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนกฎหมาย ให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม และแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” จากนั้นได้ควบคุมตัว พร้อมของกลางมาทำบันทึกการจับกุมที่สถานีตำรวจทางหลวง 1 กองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจทางหลวง และนำส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรสามโคก จ.ปทุมธานี ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.