วันนี้ (20ธ.ค.63) รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat

วันนี้ (20ธ.ค.63) รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุถึงสถานการณ์โควิด-19 ในภาพรวมทั่วโลกว่าหลายประเทศกลับมาล็อคดาวน์อีกครั้ง เพราะมาตรการที่มุ่งกระตู้นเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมาไม่ถูกเวลา แถมการไม่เข้มงวดเรื่องพฤติกรรมการป้องกันของประชาชน ทำให้เกิดการระบาดซ้ำหนักกว่าเดิม
คุณหมอธีระ บอกชัดว่า หลังจากตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากเคสตลาดกุ้งที่ จ.สมุทรสาคร รวม 548 คน ตอนนี้ประเทศไทยกำลังประสบปัญหาโควิด-19 ระบาด ระลอกสอง แต่ยังอยู่ในช่วงต้นที่มีโอกาสขยายวงรุนแรงในอีก 4-8 สัปดาห์ข้างหน้า หากคุมไม่ได้ คาดว่าเราจะมีจำนวนการติดเชื้อสูงสุดต่อวันราว 940 คน และจะยาวนานประมาณ 88 วัน

คุณหมอธีระ มองว่าช่วงวลา 1 เดือนจากนี้ เป็นช่วงเวลาสำคัญที่จะต้องควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกสองนี้ให้ได้ โดยแนะให้รัฐบาลควรชะลอมาตรการกระตู้นเศรษฐกิจไปจนถึงเดือน มี.ค.64 รวมถึงการประกาศพื้นที่เสี่ยงภัยระดับภาคให้ประชาชนได้ทราบและวางแผนชีวิต ปรับตัว ระมัดระวังการเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง แน่นอนว่ายังต้องให้ทุกคนใส่หน้ากากอนามัย และให้รัฐบาลรณรงค์ให้ทุกคนในประเทศไปตรวจโควิดทันที หากสงสัยว่ามีประวัติไปในพื้นที่เสี่ยง ไม่ว่าจะมีอาการหรือไม่ก็ตาม และในกรณีที่ใครมีอาการคล้ายไข้หวัด ขอให้ไปตรวจที่โรงพยาบาลหรือจุดบริการตรวจโควิดด้วย แม้จะไม่มีประวัติเสี่ยง เนื่องจากขณะนี้มีการติดเชื้อในประเทศแน่นอน