สำนักงาานสลากกินแบ่งรัฐบาล เตือนประชาชนระวังการนำสลากในจุดจำหน่ายสลาก 80 บาทมาวนขายซ้ำ ห่วงถูกรางวัลแล้วจะมีปัญหา

พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวถึงกรณีมีการโพสข้อความจากประชาชนรายหนึ่งที่ จ.อุตรดิตถ์ กรณีไม่สามารถขึ้นเงินรางวัลจากสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดประจำวันที่ 16 มีนาคม 2566 ได้ และมีข้อความระบุว่าสลากใบดังกล่าวถูกจำหน่ายผ่านแอปเป๋าตังไปแล้วนั้น จากการตรวจสอบพบว่ากรณีดังกล่าวเกิดจากการที่ประชาชนรายดังกล่าวไปซื้อสลากมาจากผู้ค้าสลากที่ซื้อสลากใบดังกล่าวมาจากจุดจำหน่ายสลากในโครงการ 80 บาท แล้วนำสลากกลับมาวนขายซ้ำ โดยมีจุดสังเกตุคือ การซื้อสลากจากจุดจำหน่ายสลากโครงการ 80 บาท ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ 1,129 จุดนั้น การซื้อจะต้องทำผ่ายระบบแอปเป๋าตังเท่านั้น โดยตัวสลากจะมีการประทับตราราคา 80 บาท รหัสผู้จำหน่าย เอาไว้อย่างชัดเจน อีกทั้งผู้ที่ซื้อจะได้รับสลากในรูปแบบดิจิทัลเข้ามายังแอปเป๋าตังของตนเองด้วย

ซึ่งกรณีดังกล่าวนั้นสรุปได้ว่ามีผู้ซื้อสลากแล้วนำมาวนขายซ้ำจริง จึงทำให้เกิดปัญหาเมื่อถูกรางวัล โดยล่าสุดประชาชนรายดังกล่าวได้ออกมาโพสข้อความว่าสามารถขึ้นรางวัลได้เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ทางสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลก็จะดำเนินการสอบสวนหาผู้ที่ซื้อสลากมาวนขายเพื่อดำเนินการเอาผิดตามกฎหมายต่อไป


นอกจากนี้ ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ยังกล่าวอีกว่า ขอให้ประชาชนที่จะซื้อสลากร่วมกันสังเกตุสลากหากมีการประทับตราในโครงการจำหน่ายสลาก 80 บาทนั้นจะต้องจำหน่ายผ่านแอปเป๋าตังเท่านั้น โดยผู้ซื้อจะได้สลกาใบจริงและสลากในรูปแบบดิจิทัล ซึ่งหากเป็นกรณีการนำสลากมาวนขายราคาก็มักจะเกิน 80 บาท จึงขอให้ประชาชนอย่าซื้อสลากจากผู้จำหน่ายในลักษณะดังกล่าวเพราะอาจจะเกิดปัญหาตามมาได้ในกรณีถูกรางวัล