“พี่สาว” ร้อง “ปวีณา” ช่วยน้องถูกพ่อคลั่งทำร้าย

วันที่ 24 มี.ค.66 พี่สาวร้องมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรีช่วยน้องชาย 7 ขวบ ถูกพ่อติดยาคลั่งทำร้ายประจำหวั่นเป็นอันตรายถึงชีวิต และขอให้พาพ่อไปบำบัดรักษา มูลนิธิปวีณาฯ ประสาน ผกก.สภ.ดงเย็น ลงพื้นที่ตรวจสอบทันที พบพ่ออยู่ในอาการคลุ้มคลั่งจึงควบคุมตัวส่งเข้ารับการบำบัดรักษา ส่วนเด็กชาย 7 ขวบ ปลอดภัยญาติรับไปดูแล และมูลนิธิปวีณาฯ ได้ประสาน บ้านพักเด็กฯ อุดรธานี ไปเยี่ยมบ้านให้คำแนะนำในการเลี้ยงดูและฟื้นฟูสภาพจิตใจหนูน้อยหลังยังมีอาการหวาดกลัว

สืบเนื่องจาก น.ส.แป้ง (นามสมมุติ) อายุ 17 ปี ร้องทุกข์มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรีว่า ด.ช.เอ้ (นามสมมุติ) น้องชายต่างมารดาวัย 7 ขวบ อาศัยอยู่กับพ่อสองคนที่บ้านพักใน จ.อุดรธานี ซึ่งพ่อติดยาเสพติดและติดเหล้า ไม่ใส่ใจเลี้ยงดูและมักจะทำร้ายทุบตีน้องเป็นประจำ

ก่อนหน้านี้แม่ ด.ช.เอ้ ทนพฤติกรรมพ่อไม่ไหว จึงแยกทางไปมีครอบครัวใหม่ น้องจึงอยู่กับปู่ย่า พอปู่เสียชีวิตลุงได้รับย่าไปดูแล แต่ไม่รับ ด.ช.เอ้ไปด้วย พ่อจึงต้องไปรับน้องมาดูแลเอง เมื่อต้นเดือน มี.ค.66 น้องหิวเดินไปขอข้าวบ้านญาติกิน พ่อก็ไม่พอใจอาละวาดก่อนจะดึงลากน้องกลับบ้านไปตี ทำให้แขนน้องไปโดนจอบเป็นแผล

กระทั่งวันที่ 20 มี.ค.66 ญาติโทรมาบอกว่าพ่อคลุ้มคลั่งทำลายข้าวของและทำกระจกบ้านแตก เศษกระจกกระเด็นมาถูกที่ข้อมือน้องเป็นแผล ห่วงว่าน้องจะเป็นอันตราย ขอมูลนิธิปวีณาฯ ช่วยน้องให้ปลอดภัย และขอให้พาพ่อไปบำบัดรักษาอาการติดยาเสพติดและติดเหล้าด้วย  

เมื่อมูลนิธิปวีณาฯ รับเรื่อง ได้ประสาน พ.ต.อ.วิทยากรณ์ ษมากรวิทิต ผกก.สภ.ดงเย็น จ.อุดรธานี ส่งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปตรวจสอบทันที พบพ่อเด็กคลุ้มคลั่งและพยายามขัดขืนต่อสู้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ช่วยกันจับกุมนำส่ง รพ. แพทย์ต้องฉีดยาระงับประสาทเพื่อให้สงบสติอารมณ์ก่อนส่งตัวเข้ารับการบำบัดรักษายาเสพติด ส่วน ด.ช.เอ้ นั้น มีญาติรับไปดูแล และมูลนิธิปวีณาฯ ได้ประสาน นางเยาวพรรณ แช่มพุดซา หัวหน้าบ้านพักเด็กเละครอบครัวจังหวัดอุดรธานี วันต่อมาบ้านพักเด็กฯ ได้ไปเยี่ยม ด.ช.เอ้ และให้คำแนะนำญาติเพื่อฟื้นฟูสภาพจิตใจเด็ก โดยมูลนิธิปวีณาฯ จะร่วมกับ พม. ติดตามให้การช่วยเหลือครอบครัวนี้ต่อไป.