บขส. ร่วมกับ มูลนิธิเมาไม่ขับ และภาคีเครือข่ายจัดกิจกรรมรณรงค์ โครงการสงกรานต์ปลอดภัย หยุดพฤติกรรมเสี่ยงเพื่อทุกชีวิตบนท้องถนน

วันนี้ (10 เมษายน 2566 ) นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีเปิดงานโครงการสงกรานต์ปลอดภัย หยุดพฤติกรรม
เสี่ยงเพื่อทุกชีวิตบนท้องถนน โดยมี นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม นายนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ประธานกรรมการบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงคมนาคม ดร.สัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) นางปาณิสรา ดวงสอดศรี กรรมการบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) นายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ หัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เข้าร่วมฯ ณ บริเวณชั้น 1 อาคารสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร)

ดร.สัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2566 บขส.คาดการณ์ว่าจะมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นจากเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ประมาณ 10 % โดยในเที่ยวไป ระหว่างวันที่ 10 – 12 เมษายน 2566 คาดการณ์ว่าจะมีผู้โดยสารเดินทางเฉลี่ยวันละ 60,000 คน ใช้รถโดยสาร (รถ บขส., รถร่วม, รถตู้) เฉลี่ยวันละ 4,500 เที่ยว ส่วนเที่ยวกลับระหว่างวันที่ 16 – 18 เมษายน 2566 คาดว่าจะมีผู้โดยสารเดินทาง เฉลี่ยวันละ 58,000 คน ใช้รถโดยสารประมาณ 3,800 เที่ยว และได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการนำรถโดยสารไม่ประจำทาง (รถทะเบียน 30) มาจัดเสริมในเส้นทางต่างๆ ประมาณ 700 คัน จึงมั่นใจมีรถโดยสารเพียงพอรองรับการเดินทางของประชาชนได้อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ บขส. ได้เตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกประชาชนเดินทางตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม พร้อมทั้งคุมเข้มด้านความปลอดภัย โดยเน้นย้ำเรื่อง “บขส.ยืนหนึ่ง เรื่องความปลอดภัย” รถโดยสาร พนักงาน และสถานีขนส่งฯ ต้องพร้อมให้บริการประชาชน ส่วนปัญหาการร้องเรียนบริการต่าง ๆ ได้มีการลงโทษปรับผู้ประกอบการที่กระทำความผิด และได้คาดโทษหากมีการกระทำผิดซ้ำอีกจะลงโทษขั้นสูงสุด

“ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ขอให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทางมาขึ้นรถโดยสารที่สถานีขนส่งฯ ก่อนเวลารถออกอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมง รวมทั้งขอให้ซื้อตั๋วที่ช่องจำหน่ายตั๋วเท่านั้น และให้ตรวจสอบข้อมูลในตั๋วโดยสาร เช่น เส้นทาง , เวลารถออก , จุดขึ้นรถทุกครั้ง นอกจากนี้ได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการรถร่วมฯ ติดป้ายแสดงราคาค่าโดยสารที่หน้าช่องขายตั๋วให้ชัดเจน เพื่อแจ้งให้ผู้โดยสารทราบและป้องกันการฉวยโอกาสขึ้นราคาค่าโดยสาร สอบถามข้อมูลการเดินทางเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 1490 เรียก บขส. ตลอด 24 ชั่วโมง”