“จุรินทร์” ลั่น “ประชาธิปัตย์” มีศักดิ์ศรี ไม่เคยเป็นอะไหล่ พร้อมสอบ 16 สส. แหกมติพรรค (ชมคลิป)​

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี กรณี 16 สส. ของพรรคโหวตสวนมติพรรค ว่า เรื่องดังกล่าว ตนสั่งให้ชี้แจงในที่ประชุม สส. ในการประชุมครั้งหน้า และหากมีสมาชิกเข้าชื่อกันร้องให้ตรวจสอบ หรือสอบสวนตามข้อบังคับพรรค ตนก็จะดำเนินการตามนั้น

“เมื่อมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดำเนินการก็ให้เป็นไปตามข้อบังคับพรรค แม้ว่าการโหวตเลือกนายกฯ จะเป็นเอกสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ แต่ข้อบังคับพรรคก็มีอยู่ ก็จะไม่ขอตอบล่วงหน้า ถ้ามีสมาชิกยื่นมา ผมก็จะดำเนินการ” นายจุรินทร์กล่าว

พร้อมกับเพิ่มเติมกรณีของท่านชวน หลีกภัย ที่โหวตไม่เห็นชอบว่า ท่านได้ขอต่อที่ประชุมแล้วว่าท่านจะขอโหวตไม่เห็นชอบ ซึ่งที่ประชุมก็ไม่มีใครขัดข้อง

ผู้สื่อข่าวถามถึงเหตุผลที่มี สส.โหวตสวนมติพรรคคืออะไรนั้น นายจุรินทร์กล่าวว่า ไม่ได้แจ้งล่วงหน้า และตนเองก็ไม่ทราบ ขอเรียนในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคว่า ตนยืนคำเดิมว่า ในนามพรรค พรรคยังไม่เคยมอบใครไปเจรจาเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคการเมืองใดทั้งสิ้น จนถึงขณะนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ตนยืนยันมาตลอด

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าคนที่โหวตเห็นชอบนั้น ต้องการเข้าร่วมรัฐบาลหรือโหวตให้เฉยๆ นายจุรินทร์ ตอบว่า ต้องถามคนที่ไปโหวต ซึ่งตนเรียนแล้วว่าต้องไปชี้แจงในที่ประชุม สส. หรือถ้ามีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนก็ต้องไปชี้แจงกับกรรมการว่าเป็นอย่างไร

“สิ่งหนึ่งที่ผมขอเรียนตรงนี้ก็คือ ประชาธิปัตย์มีศักดิ์ศรี เราเคยเป็นทั้งรัฐบาล เคยเป็นทั้งฝ่ายค้าน จะเป็นอะไรก็เป็น ไม่มีปัญหาแต่เราไม่เคยไปเป็นพรรคอะไหล่ ผมคิดว่าเราชัดเจนในเรื่องนี้” รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าว

ส่วนที่ถามว่าจะส่งผลต่อการเลือกหัวหน้าพรรคหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนตอบล่วงหน้าไม่ได้ แต่พรรคประชาธิปัตย์ก็จะต้องอยู่ สำหรับตนนั้นความเป็นพรรคสูงสุด นอกเหนือไปจากหน้าที่ที่เราจะต้องทำสิ่งที่ดีที่สุดให้กับประชาชน พรรคก็ต้องอยู่เพราะพรรคเป็นองค์กร

ผู้สื่อข่าวถามต่อไปว่าจะส่งผลต่อการฟื้นฟูพรรคหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า อันนั้นเป็นเรื่องของอนาคต ในสถานการณ์นี้ก็ต้องดำเนินการในสิ่งที่เราคิดว่าดีที่สุดสำหรับพรรค ตนยืนอยู่ตรงจุดนี้ ผมก็คิดว่ามีความชัดเจน

สำหรับที่มีข่าวว่าพรรคก้าวไกลอาจจะไม่ได้รับเป็นผู้นำฝ่ายค้านนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า เรื่องนั้นก็ต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญและต้องเป็นไปตามข้อบังคับของสภาว่าผู้นำฝ่ายค้านจะต้องมีคุณสมบัติอย่างไร ถ้าจำไม่ผิด เข้าใจว่าต้องเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองที่มีเสียงมากที่สุดในฝ่ายค้าน แล้วก็จะต้องไม่มีสมาชิกไปเป็นประธานสภา หรือรองประธานสภา

“ผมตอบล่วงหน้าไม่ได้ แต่ตอนนี้ต้องถือว่า ก้าวไกลเขาเป็นพรรคการเมืองที่มีสมาชิกมากที่สุดในซีกนี้ ซึ่งถ้ามีการจัดตั้งรัฐบาลเสร็จ ก็หมายถึงซีกฝ่ายค้าน” นายจุรินทร์กล่าว.