องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ขับเคลื่อนคาราวานวิทยาศาสตร์ มุ่งเป้าเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ในพื้นที่ห่างไกล

นายรวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) เปิดเผยว่า องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ได้ส่งเสริมการจัดงานคาราวานวิทยาศาสตร์ ที่จะเริ่มในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการ quick win ของกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ที่จะช่วยส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนทั่วประเทศ

โดยตั้งเป้าหมายจัดกิจกรรมในพื้นที่ห่างไกลและพื้นที่ที่มีข้อจำกัดในการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ อาทิ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาและสร้างโอกาสการเรียนรู้ให้กับเยาวชนที่จะสามารถพัฒนาศักยภาพให้เติบโตเป็นกำลังสำคัญของประเทศต่อไปในอนาคต อย่างไรก็ตาม การจัดโครงการคาราวานวิทยาศาสตร์ มีดำเนินมาในระยะเวลา 18 ปี ซึ่งมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมแล้วกว่า 7 ล้านคน โดยเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมต่างได้รับแรงบันดาลใจในการเรียนวิทยาศาสตร์ และสนใจศึกษาต่อในด้านวิทยาศาสตร์มากขึ้น

ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับโครงการคาราวานวิทยาศาสตร์ ได้มีการแบ่งสายคาราวานออกเป็น 4 สาย ได้แก่ สายสีชมพูมุ่งเสริมสร้างความรู้ในพื้นที่เมืองทุกภูมิภาค, สายสีแดง มุ่งเสริมสร้างความรู้ในพื้นที่ห่างไกล, สายสีน้ำเงิน มุ่งเสริมสร้างความรู้วิทยาศาสตร์ในอาชีพ สายวิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจ และจัดขึ้นในพื้นที่ศูนย์การค้าต่างๆ และสายสีส้ม มุ่งเสริมสร้างความรู้วิทยาศาสตร์ที่เป็นรูปแบบความต้องการในชุมชนต่างๆ.