“ภูมิธรรม” ไม่จำเป็นต้องกำชับพรรคร่วมรัฐบาล ชี้ปม “เจ๋ง ดอกจิก” เรื่องส่วนบุคคล ย้ำใครผิดต้องดำเนินการ (ชมคลิป)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก ถูกตำรวจควบคุมตัวจากทำเนียบรัฐบาลในคดีเดียวกับนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ว่าก็เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ให้กระบวนการยุติธรรมทำหน้าที่ ซึ่งรัฐบาลเองก็สนับสนุนให้มีการปราบปรามเรื่องเหล่านี้อยู่แล้วเพราะคั่งค้างมานาน กระทบกระเทือนกับการทำงานของหน่วยงานราชการต่างๆ และจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้ระบบด้วย ก็อยากให้หายไปมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้ทุกฝ่ายสามารถขับเคลื่อนไปได้

“กระบวนการยุติธรรมก็ว่าไปเลยครับ ไปถึงตรงไหน สรุปว่าอย่างไร ก็รับผิดชอบไปตามกระบวนการ ไม่มีใครเข้าไปแทรกแซง แล้วเราพยายามผลักดันให้เต็มที่” นายภูมิธรรมกล่าว

 

เมื่อถามว่าการแต่งตั้งข้าราชการการเมืองจะต้องมีการระมัดระวังมากขึ้นกว่านี้หรือไม่ นายภูมิธรรกล่าวว่า โดยปกติเราก็ตรวจสอบอยู่แล้ว แต่บางทีก็มีบางส่วนที่อาจอยู่กับชาวบ้าน จึงทำให้ตรวจสอบยาก แต่ในขณะนี้ในแง่ของรัฐมนตรีก็ดี หรือตำแหน่งอื่นก็ดี ก็มีส่งให้หน่วยงานที่รับผิดชอบตรวจสอบ ถ้ามีปัญหาอย่างไรก็จะจัดการ แต่ทีนี้บางคน ที่ผ่านมาอาจจะตรวจสอบพฤติกรรมไม่เห็น แต่หากเขาดำเนินการอะไรที่ผิดพลาด อยู่กับอำนาจหรือผลประโยชน์ก็ต้องดำเนินการ

 

เมื่อถามว่าในส่วนของข้าราชการประจำก็ดูเหมือนจะมีมูลเพราะไม่เช่นนั้นคงไม่มีนักร้องไปร้อง นายภูมิธรรมกล่าวว่า ยังไม่อยากให้สรุปว่ามีมูลหรือไม่มีมูล ไม่ได้คิดว่าจะต้องปรักปรำหรือไม่ ถ้าพบว่ามีปัญหาอย่างใด ก็จะจัดการทันที มันเป็นไปได้ทั้งนั้น เรื่องแบบนี้ไม่อยากให้มีการคาดการณ์ข้อเท็จจริง จึงหวังว่าทุกฝ่ายจะทำตรงนี้ให้ดีขึ้นตามกฎหมาย

 

นายภูมิธรรมยังย้ำว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับพรรคร่วมรัฐบาล เป็นเรื่องส่วนบุคคล บุคคลไหนมีปัญหาก็ต้องดำเนินการ พรรครัฐบาลพรรคฝ่ายค้านทั้งหมดก็มีปัญหา ก็มีการละเมิดมีการผิดกฎหมายต่างๆ ทุกอย่างก็ให้กระบวนการยุติธรรมตัดสิน

 

ส่วนจะต้องมีการกำชับพรรคร่วมหรือไม่นั้น นายภูมิธรรมมองว่า ไม่ต้องกำชับ เรื่องนี้ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าต้องดำเนินการ ผิดมากระบวนการยุติธรรมก็ไม่ปล่อยไว้.