โต้โซเชียล! กรมอุทยานฯ รุกตรวจสวนสัตว์เอกชน  ยันสัตว์ไม่ได้ผอมโซตามกระแสดราม่า

นายถิรเดช ปาละสุสรรณ หัวหน้าชุดเหยี่ยวดง ร่วมกับชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362  สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า และทีมสัตวแพทย์ ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช  ได้เข้าตรวจสอบฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ กรณีมีนักท่องเที่ยวร้องเรียนว่า “สัตว์ป่าภายในฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ มีสัตว์ป่าที่มีสภาพผอมโซ ปล่อยปละละเลยไม่ดูแลเอาใจใส่ นำมาแสดงเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชม “

จากการตรวจสอบบ่อเลี้ยงเสือโคร่ง ซึ่งมีน้ำขังอยู่ภายใน และมีพื้นดินสำหรับทำกิจกรรม พบเสือโคร่ง จำนวน 3 ตัว ตรงตามภาพที่ร้องเรียน เสือโคร่งมีสุขภาพแข็งแรง มีคะแนนร่างกาย (Body condition score) : 2.5 ขึ้นไป อยู่ในเกณฑ์ปกติ

สำหรับ บ่อเลี้ยงหมีควายที่มีน้ำขังอยู่ภายใน จำนวน 4 ตัว พบมีคะแนนร่างกายโดยรวม  (Body condition score) : 3 ขึ้นไป อยู่ในเกณฑ์ปกติ และมีจำนวน 1 ตัว มีปัญหาโรคผิวหนัง ขนร่วง ปริเวณหลังและก้น และอีก 1 ตัวตาขวาเป็นต้อกระจก

บริเวณคอกวัววาตูซี่ ซึ่งเป็นวัวสายพันธุ์แอฟริกา พบวัวตัวเต็มวัย จำนวน 5 ตัว และลูก จำนวน 3 ตัว มีคะแนนร่างกาย (Body condition score) : 1.5 จำนวน 1 ตัว เนื่องจากเป็นวัวแม่ลูกอ่อนเพิ่งตกลูก ส่วนสัตว์ที่เหลือมีคะแนน 2  คณะเจ้าหน้าที่แนะนำเวลาให้อาหารให้แยกตัวที่มีคะแนน 1.5 ให้กินอาหารต่างหาก และเสริมพวกแร่ธาตุและวิตตามิน

ด้านสภาพการเลี้ยงลิงชิมแปนซี และ จระเข้ พบสัตว์ป่ามีมวลร่างกาย (Body condition score) : ตั้งแต่ระดับ 3 ขึ้นไป
     
สำหรับ ผลการตรวจสอบโดยทั่วไป พบว่าสัตว์ป่ายังได้รับการดูแล ให้อาหาร และตรวจสุขภาพ ตลอดจนจัดสวัสดิภาพให้แก่สัตว์ป่าได้ดี ไม่เป็นไปตามคำร้องเรียนที่ปรากฎบนโลกออนไลน์แต่อย่างใด 

ทั้งนี้ สวนสัตว์ฯ  เปิดทำการเฉพาะวันเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดเท่านั้น เนื่องจากปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 2019.