กทม.ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กลุ่มเสี่ยงสูงในตลาดย่านบางแค

17 มี..64 เวลา 09.00 พล...อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ รองอธิบดีกรมการแพทย์ ร่วมตรวจเยี่ยมหน่วยบริการฉีดวัคซีนเคลื่อนที่โควิด-19 ตลาดย่านบางแค ตั้งแต่วันนี้ – 21 .. 64 เป็นเวลา 5 วัน โดยคาดการณ์ว่าจะฉีดได้ประมาณวันละ 1,000 โดส 

สำหรับวันนี้แบ่งเป็นรอบเช้า 480 โดส ช่วงบ่ายอีก 520 โดส เป็นการฉีดวัคซีนสำหรับกลุ่มเสี่ยงสูงในพื้นที่ตลาดบางแคและพื้นที่ใกล้เคียงทั้งหมด ทั้งคนไทยและแรงงานต่างชาติ ซึ่งจากการสอบสวนโรคพบมีผู้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงขณะนี้ขึ้นบัญชีแล้วประมาณ 4,000 คน คาดการณ์ไว้ว่าน่าจะมีผู้มีความเสี่ยงทั้งสิ้นประมาณ 6,000 คน  

ขณะเดียวกันได้ปิดตลาดเพื่อล้างทำความสะอาด 3 วัน (16 – 18 มี.. 64) และได้เชิญเจ้าของตลาดมาคุยเพื่อปรับปรุงนำสิ่งที่ปิดกั้นลมออกเพื่อให้อากาศถ่ายเท เปิดพัดลมดูดอากาศด้านบน ทำความสะอาดท่อระบายน้ำต่าง  อย่างครบถ้วนเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน 

ผู้ว่าฯ กทม.ยังบอกถึงการเตรียมความพร้อมในมาตรการป้องกันเชิงรุกต่าง  ในตลาดของกรุงเทพมหานครและของเอกชนทั่วกรุงเทพมหานครอย่างต่อเนื่อง ทั้งวิธีการเก็บตัวอย่างน้ำลาย (Pooled Saliva Samples) และการตรวจค้นหาเชื้อทางโพรงจมูก (SWAB) 

ส่วนสำหรับมาตรการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เบื้องต้นอยากให้ประชาชนคงไว้ซึ่งวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของไทยเช่น การทำบุญ อุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษ รดน้ำดำหัว แต่อยากให้งดเว้นการเล่นสาดน้ำไปก่อน เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19