เร่งช่วยพระธุดงค์ติดถ้ำพระไทรงาม 3 วัน

เจ้าหน้าที่ระดมกำลังช่วยพระธุดงค์ติดถ้ำ 3 วันคืนนี้ยุติการค้นหา เพราะน้ำท่วมสูง พรุ่งนี้ 7 เม.ย.เริ่มค้นหาต่อ

6 เม.ย.64 เวลา 12.00 น.หลังได้รับแจ้งเหตุว่ามี พระธุดงค์เข้าไปนั่งวิปัสสนากรรมฐาน แล้วติดอยู่ภายในถ้ำพระไทรงาม .เนินมะปราง .เนินมะปราง .พิษณุโลกตั้งแต่วันที่ 3 เม..64 

กู้ภัยจึงเข้าตรวจสอบและสอบถามพระที่สำนักสงฆ์บริเวณหน้าถ้ำและชาวบ้าน เล่าว่า เป็นพระอาจารย์มนัส อายุประมาณ 46 ปี เดินทางมาจาก .นครสวรรค์ ได้เข้าไปในถ้ำพระไทรงาม เพื่อไปปักกลดและนั่งวิปัสสนากรรมฐาน แต่แล้วก็มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้น้ำขึ้นสูง พระธุดงค์จึงไม่สามารถออกมาได้

เวลาประมาณ 17.00 เจ้าหน้าที่กู้ภัยเดินทางพร้อมถังออกซิเจนและอุปกรณ์นำทาง เข้าไปค้นหาภายในถ้ำเป็นครั้งแรกแต่การช่วยเหลือมีอุปสรรค เนื่องจากระหว่างการค้นหา มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 4-6 เม..64 ส่งผลให้บริเวณหน้าถ้ำน้ำท่วมขังสูง 

ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างรอประสานความช่วยเหลือ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับจังหวัด เข้ามาวางแผนการช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด เพราะพระอาจารย์มนัสอาจจะอ่อนเพลียหรือหมดสติเป็นลม เนื่องจากไม่ได้ฉันอาหารเลย

ด้าน นายวิทยา ม่วงสุข เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิประสาทบุญสถาน เปิดเผยว่า ภายในถ้ำมีน้ำไหลเชี่ยวตลอดเวลานักประดาน้ำยังมุดลงไปไม่ได้ ขณะนี้ยังทำอะไรไม่ได้นอกจากสำรวจพื้นที่รอบๆ ถ้ำ และจะประสานหน่วยงานต่างๆเข้ามาช่วยเหลือในพื้นที่ 

18.00 .เจ้าหน้าที่ถอนกำลังก่อนเนื่องจากระดับน้ำในถ้ำเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ เพราะมีฝนตกลงมา โดยพรุ่งนี้ (7 เม..64) จะวางแผนกันใหม่โดยให้เจ้าหน้าที่ที่ชำนาญการค้นหาคนสูญหายภายในถ้ำ

เบื้องต้นจากการสอบถามพระสงฆ์ เปิดเผยว่า ช่วงหน้าแล้ง พระอาจารย์มนัส จะเดินทางมาที่ถ้ำพระไทรงามเป็นประจำทุกปี แต่ปีนี้พายุฝนมาไว ทำน้ำท่วมปิดช่วงคอห่านของถ้ำ จนไม่สามารถกลับออกมาได้ ความกว้างช่วงคอห่านประมาณ 12 เมตร ถ้าจะเข้าไปช่วยเหลือต้องดำน้ำเข้าไป และข้างในก็ไม่มีสัญญาณใดๆ เลย จึงไม่สามารถติดต่อพระอาจารย์มนัสได้ 

ส่วนลักษณะถ้ำพระไทรงามจากระยะของปากถ้ำเดินเข้าไปประมาณ 400 เมตร จะไปเจอลักษณะคล้ายคอห่านหรือท้องช้างที่เป็นแอ่งกระทะสูงประมาณ 4 เมตร และจะมีหินงอกหินย้อยเหมือนถ้ำทั่วไป ซึ่งตอนนี้น้ำท่วมปิดเต็มทั้งหมด