สธ.คาดคุมโควิด 19 กลุ่มสถานบันเทิงได้ 1-2 เดือน

กระทรวงสาธารณสุข คาดคุมโควิด 19 กลุ่มสถานบันเทิงได้ 1-2 เดือน ส่วนต้นเชื้อใน กทม.อาจต้องใช้เวลา ย้ำสงกรานต์งดรวมตัว
นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ว่า วันนี้ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 405 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล 197 ราย ค้นหาเชิงรุกในชุมชน 194 ราย และเดินทางมาจากต่างประเทศ 14 ราย รักษาหายเพิ่ม 32 ราย โดยการระบาดส่วนใหญ่ยังมาจากสถานบันเทิงกระจายในจังหวัดต่างๆ

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข พยายามควบคุมไม่ให้ระบาด โดยในต่างจังหวัดคาดว่าจะควบคุมได้ภายใน 1-2 เดือน ส่วนต้นเชื้อใหญ่ที่อยู่ในสถานบันเทิงกรุงเทพมหานคร อาจต้องใช้เวลา ซึ่งขึ้นอยู่กับมาตรการที่ใช้ในการควบคุมโรค

พร้อมเน้นย้ำ เทศกาลสงกรานต์ที่จะมีการเดินทางกลับภูมิลำเนา ขอให้ระวังเรื่องอุบัติเหตุและการแพร่เชื้อโควิด 19 โดยกิจกรรมที่ทำได้ช่วงสงกรานต์ คือ จัดพิธีสรงน้ำพระ กิจกรรมทางศาสนาอื่น รดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่ตามประเพณีนิยมหรือกระทรวงวัฒนธรรมกำหนด และเดินทางข้ามจังหวัด ขอให้ปฏิบัติมาตรการส่วนบุคคลอย่างเต็มที่ ประเมินความเสี่ยงตัวเอง หลีกเลี่ยงสถานที่เสี่ยงหรือแออัด

“ขอให้ อสม.สอดส่องดูแลผู้เข้าออกหมู่บ้านชุมชน เคาะประตูบ้านให้คำแนะนำคนเดินทางจากพื้นที่เสี่ยงและสถานบันเทิงให้แยกตัวเอง หากมีอาการผิดปกติให้เข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาล ให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด จัดระบบเฝ้าระวังคนเดินทางจากพื้นที่เสี่ยง ตั้งด่านตรวจการสัญจรในพื้นที่ ตรวจสอบสถานที่เสี่ยงต่างๆ เช่น สถานบันเทิง ร้านอาหาร ตลาด สนามชนวัว ไก่ชน เป็นต้น ตรวจสอบมาตรการป้องกันโรคของระบบขนส่งต่างๆ พิจารณาการจัดกิจกรรมของชุมชนให้เหมาะสม โดยจังหวัดที่มีความเสี่ยงให้จัดระบบเฝ้าระวังตรวจหาเชื้อในกลุ่มเสี่ยงด้วย”

สำหรับมาตรการควบคุมโรคในแต่ละพื้นที่ ยังเหมือนเดิมไม่มีการปรับระดับสีพื้นที่ใหม่ แต่ได้เสนอปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ กิจการอาบอบนวดใน 41 จังหวัด เป็นเวลา 14 วัน เพื่อตัดตอนไม่ให้เกิดปัญหาแพร่ระบาดเป็นวงกว้างต่อไป ส่วนร้านอาหารต่างๆ กิจการอื่นๆ เปิดได้ตามปกติตามมาตรการที่กำหนดของแต่ละพื้นที่ โดยเน้นมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด.