“อุดรธานี” ปิด “รพ.สนาม” พร้อมส่งทีมบุคลากรการแพทย์ สนับสนุน รพ.บุษราคัม

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธาน ปิดศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศูนย์โอบอุ้ม ดูแล และห่วงใยชาวอุดรธานี, ศูนย์แคร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี และศูนย์สามพร้าว อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี (โรงพยาบาลสนาม) โดยมีนายกองเอกปราโมทย์ ธัญญพืช, นายวันชัย จันทร์พร, นายนิติพัฒน์ ลีลาเลิศแล้ว, นายจำรัส กังน้อย, รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีทั้ง 4 ท่าน, พลตรีพิทักษ์ จันทร์เขียว ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 24, พลตำรวจตรีพิษณุ อุณหเสรี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี, พันเอกธนาวีร์ วิชาชัย รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดอุดรธานี, พันตำรวจเอกอารี สินธุรา ผู้กำกับการตำรวจภูธรเมืองอุดรธานี, นายจรูญ ถาวรจักร์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี, นายแพทย์ปรเมษฐ์ กิ่งโก้ สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี, แพทย์หญิงฤทัย วรรธนวินิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล, บุคลากรทางการแพทย์ และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องร่วมส่ง ผู้ป่วยโควิด-19 ชุดสุดท้ายกลับภูมิลำเนา และปิดการให้บริการ โรงพยาบาลสนาม จังหวัดอุดรธานี

นายแพทย์ปรเมษฐ์ กิ่งโก้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า ศูนย์โอบอุ้ม ดูแล และห่วงใยชาวอุดรธานี “ศูนย์แคร์” หรือโรงพยาบาลสนาม เป็นอาคาร 4 ชั้น รวม 281 เตียง จัดบริการแก่ผู้ป่วยที่มีอาการน้อยและไม่รุนแรง พักรักษาตัวจนครบระยะ 14 วัน โดยมีแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องที่มาปฏิบัติหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง เปิดดำเนินการวันที่ 21 เมษายน 2564 -วันที่ 16 พฤษภาคม 2564 มีผู้ป่วยย้ายจากโรงพยาบาลอุดรธานี เข้ารักษาโรงพยาบาลสนามทั้งสิ้น 108 คน ย้ายกลับรักษาโรงพยาบาลอุดรธานี เนื่องจากมีอาการเพิ่มขึ้น 4 คน รวมรักษาหาย จำหน่ายทั้งสิ้น 104 คน

ปัจจุบันจังหวัดอุดรธานี สามารถเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง มีมาตรการค้นหาและเฝ้าระวังเชิงรุก รวมถึงมาตรการ DMHTTA ส่งผลให้มีจำนวนผู้ป่วยลดลง และมีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยขณะนี้มีผู้ป่วยที่ทำการรักษาหายแล้ว และมีกำหนดออกจากโรงพยาบาลสนามเพื่อเดินทางกลับไปสังเกตอาการที่บ้านอีก 14 วัน ชุดสุดท้าย 4 คน

โอกาสนี้ นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ได้กล่าวขอบคุณ บุคลากรทางการแพทย์ และผู้ที่เกี่ยวข้องที่ทุ่มเท ทำงาน อย่างเข้มแข็ง เพื่อให้พี่น้องประชาชนชาวอุดรธานี ปลอดภัยจากการแพร่ระบาดชองโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด 19 ขอบคุณทุกภาคส่วนและพี่น้องประชาชนทุกคนที่ให้การสนับสนุนการทำงานของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดและร่วมมือร่วมใจกันปฏิบัติตามาตรการของรัฐอย่างเคร่งครัด จนส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อภายในจังหวัดลดลงอย่างมีนัยสำคัญ แม้วันนี้จะมีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 5 คน แต่ก็เป็นกลุ่มผู้ติดเชื้อภายนอก เป็นผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดควบคุมสูงสุด

จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี และผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุดรธานี ได้เป็นตัวแทน พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดอุดรธานี มอบกระเช้าดอยคำ ขอบคุณอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎและคณะ ร่วมมอบดอกไม้ ขอบคุณ บุคลากรทางการแพทย์ และ ส่งทีมบุคลากรทางการแพทย์ จำนวน 14 คน ประกอบด้วย แพทย์ 2 คน พยาบาล 11 คน เภสัชกร 1 คน ไปช่วยสนับสนุนการทำงานและให้บริการพี่น้องประชาชน ที่โรงพยาบาลบุษราคัม (รพ.สนาม) อาคารชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี ตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม ถึง วันที่ 1 มิถุนายน 2564.