“สุชาติ” ประสานเอกอัครราชทูต กรุงเทลอาวีฟ ส่ง 2 ศพแรงงานกลับมาตุภูมิ ถึงไทย 26 พ.ค.นี้

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือการนำศพแรงงานไทยที่เสียชีวิตจากเหตุระเบิดในอิสราเอลกลับประเทศไทยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเสียใจกรณีแรงงานไทยเสียชีวิตและห่วงใยแรงงานไทยที่ได้รับบาดเจ็บ จึงได้สั่งการให้ ประสานความร่วมมือกับกระทรวงการต่างประเทศ และในวันนี้ได้โทรศัพท์ประสานพูดคุยกับ น.ส.พรรณนภา จันทรารมย์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ซึ่งทราบว่า ศพของแรงงานไทยจำนวน 2 ราย คือ นายวีรวัฒน์ การันบริรักษ์ อายุ 44 ปี ภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ และนายสิขรินทร์ สงำรัมย์ อายุ 24 ปี ภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดบุรีรัมย์ จะมาถึงประเทศไทย ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ในวันที่ 26 พฤษภาคมนี้ โดยบริษัทที่แรงงานไทยทำงานอยู่จะรับผิดชอบในการจัดส่งศพไปจนถึงบ้าน ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทั้ง 8 ราย ขณะนี้ยังพักรักษาตัวในโรงพยาบาล 1 ราย คือ นายอัตรชัย ธรรมแก้ว อายุ 28 ปี ภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดอุบลราชธานี ส่วนที่เหลืออีก 7 รายได้กลับไปที่พักคนงานทั้งหมดแล้ว

นายสุชาติกล่าวต่อว่า ยังได้รับรายงานเพิ่มเติมอีกว่า มีแรงงานไทยจำนวน 5 คนที่แจ้งความประสงค์กับสถานเอกอัครราชทูตจะเดินทางกลับในวันที่ 25 พฤษภาคมนี้ และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ยังได้สั่งการฝ่ายกงสุลประสานให้ทางการอิสราเอลดูแลคนงานไทยเป็นอย่างดี ซึ่งเบื้องต้นเมื่อวันที่ 19 พ.ค.ได้ให้จิตแพทย์เข้าไปพูดคุยกับคนงานในพื้นที่ที่มีการระเบิด

ทั้งนี้ นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้มาบรรยายสรุปถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมกล่าวแสดงความเสียใจกับเอกอัครราชทูต ในกรณีที่แรงงานไทยเสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุระเบิดในครั้งนี้ ขณะเดียวกันเอกอัครราชทูต ยังได้รายงานกับนายกรัฐมนตรีอิสราเอลว่า เหตุระเบิดในครั้งนี้ระบบไซเรนไม่มีเสียงดังขึ้น และที่หลบภัยยังมีน้อยเกินไป โดยขอให้มีการตรวจสอบเพิ่มเติม ซึ่งท่านนายกรัฐมนตรีอิสราเอลรับจะไปดำเนินการ

นอกจากนี้ แรงงานไทยที่ทำงานอยู่ในประเทศอิสราเอล และไม่ประสงค์เดินทางกลับประเทศไทย หากประสงค์จะขอให้ย้ายออกจากพื้นที่อันตราย ท่านเอกอัครราชทูตก็ยินดีที่จะดำเนินการให้.