ช็อก!! คลัสเตอร์โควิดโรงงาน เพชรบุรี 682 ราย

ช็อก!! คลัสเตอร์โควิดโรงงาน เพชรบุรี 682 ราย ล่าสุดปิด 14 วันตั้งรพ.สนาม ด้านสาธารณสุขจังหวัด เร่งค้นหาเชิงรุกกลุ่มเสี่ยง

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี พร้อมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี, หัวหน้าส่วนราชการ และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเพชรบุรี ประชุมด่วน หลังมรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในโรงงาน เพื่อเร่งหามาตรการควบคุมการแพร่ระบาด

นายภัคพงศ์ กล่าวว่า ผู้ประกอบการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม โดยขอหยุดกิจการ เป็นเวลา 14 วัน โดยจะปิดโรงงานตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (21 พฤษภาคม 2564) และให้โรงงานที่ 11 เปิดเป็นโรงพยาบาลสนาม เพื่อที่จะดูแลผู้ป่วยผู้ติดเชื้อและผู้ที่มีความเสี่ยงสูง อีกทั้งไม่อนุญาต ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในบริเวณของโรงงาน รวมทั้งกำหนดมาตรการควบคุมพื้นที่ 2 ตำบลในอำเภอเขาย้อย คือ ตำบลสระพัง และตำบลบางเค็ม เนื่องจากมีแรงงานต่างด้าวอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ส่วนคนงานชาวไทยที่มีที่อยู่อาศัยในจังหวัดเพชรบุรี จะมีเจ้าหน้าที่ และ อสม.ไปตรวจให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัว

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี กล่าวถึงความพร้อมรับมือ ควบคุมการแพร่ระบาดโควิด 19 โดยเตรียมเตียง พร้อมสถานที่กักกันตัวผู้ติดเชื้อ และกลุ่มเสี่ยงสูง Local quarantine ณ บริเวณมหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งจะมีอาหาร 3 มื้อ อุปกรณ์การอำนวยความสะดวกอย่างครบถ้วน ส่วนผู้ที่กักตัวอยู่ที่บ้าน ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะเป็นผู้ที่สนับสนุนในเรื่องของอาหาร ทุกฝ่ายพร้อมเร่งกำจัดจุดแหล่งแพร่เชื้อ และสกัดหยุดเชื้อสู่ชาวเพชร

ด้านนายแพทย์เพชรฤกษ์ แทนสวัสดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผย สถานการณ์ล่าสุด ว่า จากการตรวจหาเชื้อเชิงรุก 2,171 ราย (ณ วันที่ 19 พ.ค.เวลา 16.00 น.) พบผู้ติดเชื้อโควิดจำนวน 682 ราย คิดเป็น 64 เปอร์เซ็นต์ และอยู่ระหว่างรอผลตรวจประมาณ 2 พันกว่าราย ดังนั้นคาดการณ์ว่าจะมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เกี่ยวข้องกับโรงงานดังกล่าวประมาณ 1,000 กว่าคน

“ยืนยันทางสาธารณสุขไม่นิ่งนอนใจ จะเร่งค้นหา จะติดตามไปดูทุกกลุ่มเสี่ยง เพื่อให้มีความมั่นใจ ทุกพื้นที่ชุมชน รวมทั้งโรงงานอุตสาหกรรมใหญ่ๆในเขตเขาย้อย ก็จะสุ่มตรวจเพื่อการป้องกันควบคุมโรคไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน”