“เด็กพปชร.” ชี้ข่าวปลอมร้ายไม่แพ้โควิดกลายพันธุ์

“เด็กพปชร.” ชี้ข่าวปลอมร้ายไม่แพ้โควิดกลายพันธุ์ ชงเขตจอมทอง-ธนบุรี ตั้ง “อาสาชุมชนป้องกันข่าวปลอม” สู้โควิด สร้างสังคมรู้เท่าทันสื่อ “ก่อนแชร์ต้องชัวร์ ถ้ามั่วผิดกฎหมาย”

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตจอมทอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกรรมการประสานงานและติดตามนโยบายของผู้ว่าฯ กทม. กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการฯ ที่มี พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าฯ กทม.เป็นประธานว่า ขณะนี้เรื่องวัคซีน เรื่องโควิดเป็นปัญหาใหญ่ของชุมชนในกทม. แต่ที่น่าห่วงอีกอย่างคือข่าวปลอมที่ลงลึกถึงชุมชน ที่ระบาดหนัก จนทำให้ชาวบ้านสับสนและตื่นตระหนกหลายๆเรื่อง

น.ส. ทิพานัน กล่าวว่า ข่าวปลอมร้ายไม่แพ้โควิดกลายพันธุ์ เพราะสามารถทำลายชีวิตของผู้ที่ได้รับข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ทำให้เชื่อและปฏิบัติไปในทิศทางที่เป็นอันตรายต่อชีวิต รวมทั้งสูญเสียโอกาสในการเข้าถึงการบริการและเสี่ยงที่จะทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดเลวร้ายลง ทำให้การฟื้นตัวเศรษฐกิจช้า ซึ่งในที่สุดก็จะวนกลับมาส่งผลกระทบต่อปัญหาปากท้องของพี่น้องประชาชน ดังนั้นจึงต้องช่วยกันสร้างสังคมที่รู้เท่าทันสื่อ ต่อต้านข่าวปลอมและช่วยกันให้ข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อให้สามารถผ่านพ้นวิกฤตไปได้อย่างรวดเร็ว อยากให้ประชาชนระมัดระวัง นึกอยู่ตลอดว่า “ก่อนแชร์ต้องชัวร์-ถ้ามั่วผิดกฎหมาย” เพราะเป็นความผิดตาม พรบ. คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (5) ที่ได้บัญญัติไว้ว่า “ผู้ใดเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลที่บิดเบือน ข้อมูลปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือเป็นข้อมูลเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชนตามมาตรา 14(1) และก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชนตามมาตรา 14(2) มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ” น.ส.ทิพานัน กล่าว

“อยาให้ประชาชนทุกคนเท่าทันสื่อ ตนได้เสนอให้สำนักงานเขต เช่นจอมทอง หรือ ธนบุรี ที่ตนรับผิดชอบ อยากให้มีการสนับสนุนให้มี อาสาชุมชนป้องกันข่าวปลอม กรณีการให้ข้อมูลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และเรื่องวัคซีน โดยพี่น้องประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตา ให้ประชาชนมีที่แจ้งเข้ามาที่ไลน์กลางของสำนักงานเขต หรือหน่วยงานที่เจ้าถึงชุมชนจริงๆ เมื่อพบข้อมูลที่บิดเบือนหรือไม่ถูกต้อง จะได้แจ้งผ่านเครือข่ายประธานชุมชน อปพร. อสม. ตำรวจบ้าน หรือช่องทางอื่นๆเพื่อความรวดเร็ว ได้ทันทีถึงชุมชน”

น.ส.ทิพานัน ยังกล่าวว่า รู้สึกขอบคุณและเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ได้ทำงานอย่างหนัก ในการแก้ไขปัญหาและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 และส่วนตัวพร้อมที่จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มกำลังในทุกส่วนที่สามารถทำได้