อย่าเพิ่งนับถอยหลัง! โฆษกรัฐบาล แจง “นายกฯ” ประกาศ 120 วันเปิดประเทศ ไม่ใช่เคานท์ดาวน์ ย้ำเป็นการส่งสัญญาณให้แต่ละพื้นที่เตรียมตัว เริ่มกิจกรรมขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประกาศเปิดประเทศภายใน 120 วัน ว่า เป็นหลักการ ไม่ใช่เป็นการกดปุ่มเปิดประเทศ ไม่ใช่เรื่องการเคานท์ดาวน์ แต่เป็นการเริ่มทยอยเปิด โดยทุกจังหวัดทั่วประเทศต้องไปเตรียมความพร้อม บูรณาการในส่วนของตัวเอง เป็นแผนการดำเนินการในภาพใหญ่ อย่างเช่นที่จังหวัดภูเก็ต ก็เป็นจังหวัดแรกเริ่ม เนื่องจากเขามีความพร้อมก็สามารถเปิดได้ก่อน ซึ่งก็ไม่ถึง 120 วัน

“โดยในวันที่ 25 มิ.ย.นี้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ และ รมว.พลังงาน จะลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ไปพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อไปดูความพร้อมอีกครั้ง ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จะลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตในวันที่ 1 ก.ค.”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเช้าวันเดียวกันนี้นายกรัฐมนตรี ได้โทรศัพท์พูดคุยกับ นายหยาง ซิน (Mr. Yang Xin) อุปทูตสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เพื่อเจรจาซื้อวัคซีนเพิ่มเติม ทั้งที่นายกรัฐมนตรีได้แจ้งต่อที่ประชุม ศบค.ว่า อุปทูตจีนยืนยันว่าจะส่งมอบวัคซีนเพิ่มเติมจากยอดที่ได้จอดที่ได้จองซื้อไว้ก่อนหน้านี้ ในเดือนมิถุนายน ประกอบไปด้วยวัคซีนยี่ห้อซิโนแว็กซ์ จำนวน 2,000,000 โดสและซิโนฟาร์มอีก 1,000,000 โดส.