“ทิพานัน” ขอบคุณ “สมพงษ์” และจนท.สตม.ลุยปราบแอปเงินกู้เถื่อน เชื่อบูรณาการแก้ปัญหาหนี้ทั้งระบบใน 6 เดือนสำเร็จตามเป้าหมายนายกฯ จะเป็นผลงานชิ้นโบแดงของรัฐบาล

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ  อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตจอมทอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่เจ้าหน้าสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือ สตม.บุกทลายแก๊งปล่อยเงินกู้นอกระบบผ่านแอปพลิเคชั่นเงินกู้ดอกเบี้ยโหดที่ จ.นนทบุรี 2 แห่ง เมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า ขอขอบคุณ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม.และเจ้าหน้าที่ สตม. เป็นอย่างมากที่ดำเนินปราบปรามขบวนการแอปพลิเคชั่นเงินกู้นอกระบบที่อาศัยวิกฤติโควิดฉวยโอกาสซ้ำเติม เอาเปรียบพี่น้องประชาชน หักค่าธรรมเนียมเงินกู้ถึง 42% ทำให้ได้รับเงินต้นไม่เต็มจำนวน ซึ่งปัจจุบันมีประชาชนจำนวนมากตกเป็นเหยื่อมากกว่า 7 หมื่นคน

น.ส.ทิพานันกล่าวว่า หลังจากที่ได้ออกมาเปิดเผยปัญหาในเรื่องดังกล่าว จากข้อร้องเรียนของชาว กทม.เขตจอมทองและธนบุรี พร้อมกับเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดำเนินการปราบปรามอย่างจริงจัง ซึ่งทาง สตม.ก็ไม่นิ่งนอนใจและได้ดำเนินการอย่างจริงจัง สอดคล้องกับนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เร่งแก้ไขปัญหาหนี้สินประชาชนรายย่อยให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม ภายใน 6 เดือน และปัญหาเงินกู้นอกระบบ ซึ่งได้มีการเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ในระบบให้กับประชาชนได้ง่ายขึ้นและดอกเบี้ยเป็นธรรม

ขณะที่ที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชนอย่างสม่ำเสมอ ทำให้ได้รับทราบถึงปัญหาการระบาดของแอปพลิเคชั่นเงินกู้นอกระบบ ดอกเบี้ยโหดเหล่านี้ในพื้นที่และนำไปสู่การแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งหลังจากนี้จะเดินหน้าให้ข้อมูลและความรู้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่เขตจอมทอง-ธนบุรีเกี่ยวกับการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ในระบบและกระบวนการไกล่เกลี่ยหนี้สินของพี่น้องประชาชนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และเพื่อให้ความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้นเป็นลำดับ

“เชื่อว่าการบูรณาการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ทั้งจะสามารถแก้ไขปัญหาหนี้สินของพี่น้องประชาชนได้เป็นรูปธรรมตามเป้าหมายที่นายกรัฐมนตรีปักหมุดไว้ และทำให้คุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนดีขึ้น จะเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงของรัฐบาล” น.ส.ทิพานันกล่าว 

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ประกอบการธุรกิจสินเชื่อฟิโกไฟแนนซ์ที่เปิดดำเนินการได้ทาง www1359.go.th และสามารถร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับเงินกู้นอกระบบที่ผิดกฎหมายได้โดยตรงที่ สายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ศูนย์ปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โทร 02-255-1898 ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์การกู้ยืมเงินโดยสัญญาที่ไม่เป็นธรรมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สายด่วน 1155 ศูนย์ดำรงธรรม 1567 ศูนย์รับแจ้งการเงินนอกระบบ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง สายด่วน 1359 ศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้และประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม กระทรวงยุติธรรม โทร 02-575-3344 หรือสามารถร้องเรียนมาที่เพจของ Onn-Tipanan Sirichana.