“อนุทิน” ยกระดับโรงพยาบาลสนาม มทบ.11 ดูแลผู้ป่วยเกณฑ์สีเหลือง-แดง สั่งสาธารณสุขจังหวัด – อสม. คุมเข้มแรงงานเข้าพื้นที่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสนาม และ ICU สนาม ที่มณฑลทหารบกที่ 11 หลักสี่ กทม. เพื่อเป็นจุดรองรับผู้ป่วยสีเหลือง

นายอนุทินกล่าวว่า โรงพยาบาลสนามแห่งนี้ เคยใช้ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 เกณฑ์สีเขียวมาก่อน แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป ก็ต้องปรับให้ทันสถานการณ์ เมื่อมีจำนวนผู้ป่วยแสดงอาการมากยิ่งขึ้น ก็ต้องพัฒนาโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ให้รองรับผู้ป่วย โดยจะต้องปรับปรุงระบบถ่ายเทอากาศ และระบบดูแลผู้ป่วยแบบ TELEMEDICINE ใช้หลักการเดียวกันกับ โรงพยาบาลบุษราคัม มีห้องความดันลบ ติดตั้งระบบออกซิเจน กล้องวงจรปิด และมีแพทย์ พยาบาล จาก รพ.ธนบุรี เป็นผู้ดูแลผู้ป่วย

ขณะที่โรงพยาบาลบุษราคัม ปัจจุบันยังมีเตียงจำนวนมากไว้รองรับผู้ป่วย ส่วนในอนาคตจะมีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ซึ่งมีความสามารถในการรักษาผู้ป่วยระดับสีเหลือถึงสีแดงเพิ่มเติม โดยทางกระทรวงสาธารณสุข ได้การปรับแผนเพื่อรองรับกับสถานการณ์การระบาด

เมื่อถามถึงข้อกังวลจากการปิดแคมป์คนงาน ทำให้แรงงานกลับต่างจังหวัด อาจทำให้เชื้อโควิด 19 แพร่กระจาย นายอนุทินกล่าวว่า ทางกระทรวงสาธารณสุข ไม่นิ่งนอนใจ โดยเย็นวันที่ 25 มิ.ย.64 ทางนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีหนังสือถึงนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดให้จับตาประชาชนที่เข้าพื้นที่ต้องเฝ้าระวัง คัดกรอง และได้ให้ อสม.เข้ามาเป็นกำลังสำคัญในภารกิจดังกล่าวแล้ว.