จับตา ศบค.งัดกฎเหล็กคุมโควิด 14 วัน (ชมคลิป)

สธ. เสนอ ศบค.พิจารณายกระดับคุมโควิด-19 พื้นที่เสี่ยง  14 วัน  จำกัดการเดินทาง-งดออกจากบ้านไม่จำเป็น-ห้ามเดินทางข้ามจังหวัด -ปิดสถานที่เสี่ยง

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังประชุมศูนย์ปฏิบัติการทางการแพทย์และสาธารณสุขฉุกเฉินกรณีโรคโควิด-19 (EOC) ว่า วันพรุ่งนี้เตรียมเสนอให้ ศบค. ชุดใหญ่ พิจารณายกระดับมาตรการทางสังคม  จำกัดการเดินทาง  งดออกจากเคหสถานโดยไม่จำเป็น ยกเว้นไปซื้ออาหาร พบแพทย์ และฉีดวัคซีน ห้ามเดินทางข้ามจังหวัด และปิดสถานที่เสี่ยงทั้งหมดที่ไม่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น ตลาด ซุปเปอร์มาร์เก็ต โดยใช้ในพื้นที่เสี่ยงและกันชน เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน  คาดเข้มข้นไม่น้อยกว่าเดือนเมษายน 2563

ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุข เร่งเดินหน้าฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยงทั้งผู้สูงอายุและผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว 7 โรค  ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงสูง ให้ได้้มากกว่า 1 ล้าน ภายใน 2 สัปดาห์  หวังลดจำนวนผู้ติดเชื้อ
 
ทั้งนี้  พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเรียกประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ในวันที่ 9 กรกฎาคม 2564 เพื่อประเมินสถานการณ์และพิจารณาข้อเสนอดังกล่าว  ก่อนนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า.