ชัยวุฒิ และ ส.ส.กานต์กนิษฐ์ พร้อมทีมแพทย์จิตอาสา ลงพื้นที่ตรวจคัดกรองเชิงรุกชุมชนวังแดง เขตป้อมปราบฯ หนุน NT ทำแอปพลิเคชั่นบริหารจุดตรวจ คัดแยกผู้ป่วยโควิดในชุมชน

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ร่วมกับสมาพันธ์สถานประกอบการเพื่อสุขภาพและ น.ส.กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ สส.เขต 1 กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ พร้อมทีมแพทย์จิตอาสา We Care จัดจุดตรวจคัดกรองโควิด-19 เชิงรุกในพื้นที่ชุมชนวังแดง เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เพื่อเป็นต้นแบบในการจัดพัฒนาระบบตรวจเชิงรุกและคัดแยกผู้ป่วยออกจากชุมชน เพื่อช่วยสนับสนุนการแก้ปัญหาโควิดของประเทศ โดยจะเป็นการตรวจกระจายลงในชุมชนเพื่อค้นหาผู้ที่มีความเสี่ยง ไม่สามารถเข้ารับการตรวจในจุดตรวจปกติได้

“วันนี้ได้มาร่วมงานกับทีมงานแพทย์จิตอาสา We Care ซึ่งเราได้ร่วมงานกันในการลงพื้นที่ มาตรวจโควิดเชิงรุกในชุมชนวังแดง เขตป้อมปราบ กรุงเทพมหานคร เนื่องจากวันนี้รัฐบาลก็มีนโยบายที่จะซื้อชุดตรวจ ATK เพื่อตรวจเชิงรุกให้พี่น้องประชาชน ผมก็จึงมาทดสอบการทำงาน เรามาจัดจุดตรวจให้ในชุมชนที่มีกลุ่มเสี่ยง มีผู้ติดเชื้อโควิด ซึ่งพี่น้องประชาชนหลายคนเนี่ยก็มีการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่เป็นโควิด เขาก็อยากตรวจเชื้อ ซึ่งวิธีหนึ่งที่สะดวกก็คือเรามาจัดจุดตรวจในชุมชน นัดชาวบ้านเข้ามา แต่จะทยอยเข้ามานะครับ จะมีการเรียกมาทีละบ้าน ทีละคน ไม่เรียกมาทั้งหมดพร้อมๆ กัน เพื่อลดการแออัด” นายชัยวุฒิกล่าว

ดังนั้น ส่วนสำคัญที่สุดก็คือการระบบของการจัดคิวแล้วมาตรวจ ตรวจเสร็จแล้ว มีการลงทะเบียน เพื่อเก็บข้อมูลของผู้ที่ตรวจว่าผลเป็นอย่างไร มีการติดเชื้อหรือไม่ติดเชื้อ ก็จะบันทึกข้อมูลเข้าในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งการจัดคิวและการเก็บข้อมูลได้หารือพูดคุยกับทีมแพทย์จิตอาสา และบริษัท NT คาดว่าจะมีการพัฒนาระบบแอปพลิเคชัน ซอฟแวร์ขึ้นมา เพื่อบริหารจัดการการตรวจโควิด ให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด

ขณะเดียวกัน ทางทีมแพทย์จิตอาสาพร้อมจะออกไปช่วยตรวจในทุกจุดด้วย เพราะเกรงว่าหากให้ประชาชนตรวจกันเอง อาจจะมีความผิดพลาดได้ ซึ่งจุดตรวจหนึ่งแห่ง ก็จะมีทีมแพทย์ หรือเจ้าหน้าที่ที่มีความชำนาญอยู่ ณ จุดตรวจ เพื่อทำการตรวจและให้คำแนะนำประชาชน

“ปัจจุบันในชุมชนนี้ก็มีหลายคนที่พบเชื้อแล้วเข้าไปสู่ Community Isolation อยู่แล้ว หรือเข้าโรงพยาบาลนะครับ แต่บางส่วนเขาก็มีการกักตัวที่บ้านเป็น Home Isolation อยู่ ดังนั้นเมื่อเราตรวจพบเชื้อในเชิงรุก เราก็จะได้บริหารจัดการคัดแยกผู้ป่วยออกมาจากชุมชนแล้วก็ดูแลรักษา เพื่อให้ผู้ป่วยไม่ไปแพร่เชื้อระบาดต่อคนอื่น แล้วก็จะได้รักษาให้หายให้ไวที่สุดด้วย แล้วก็ลดความสูญเสียชีวิตของประชาชน วันนี้เป็นโมเดลต้นแบบที่ผมทำ จากนี้ไปก็จะพยายามทำให้ได้ทุกชุมชนให้ได้มากที่สุด ซึ่งคงต้องประสานงานกับทางกรุงเทพมหานคร ทางท่านผู้ว่า ท่านรองผู้ว่าและผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย” รัฐมนตรีดีอีเอสกล่าว.