“บิ๊กป้อม” เรียกประชุม คกก.แม่น้ำโขง สั่งเตรียม รับมือผลกระทบริมโขง 8 จังหวัด ประสานความร่วมมือ โครงการไฟฟ้าพลังน้ำ-สร้างการรับรู้ ปชช.

พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรอง นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุม คณะกรรมการแม่น้ำโขงแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2564 ซึ่งที่ประชุมได้รับทราบความคืบหน้าแนวทางแก้ปัญหาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงระบบนิเวศแม่น้ำโขง ต่อวิถีชีวิตของประชาชนในลุ่มแม่น้ำโขง และความคืบหน้าสถานะกระบวนการปรึกษาหารือล่วงหน้าภายใต้ระเบียบปฏิบัติคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง เรื่องการแจ้งการปรึกษาหารือล่วงหน้าและข้อตกลงโครงการไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนสานะคาม สปป.ลาว

พร้อมทั้งรับทราบความก้าวหน้าร่างแผนปฏิบัติการระดับประเทศ เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อภาคประชาชนในพื้นที่ 8 จังหวัดริมแม่น้ำโขงของไทยและสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง และการคาดการณ์ สถานการณ์ El Nino ซึ่งมีแนวโน้มเดือน ต.ค.-ธ.ค.64 สภาพของลานีญ่า (La Nina) จะมีอิทธิพลมากกว่าสภาพของ El Nino หลังจากนั้นที่ประชุมได้มีการพิจารณาเห็นชอบ เรื่องที่สําคัญ ได้แก่ การเตรียมการประชุมคณะมนตรีคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง ครั้งที่ 28 ซึ่งประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพ ในวันที่ 25 พ.ย.64 โดยให้มีการเสนอกรอบการหารือและให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาก่อนการประชุมต่อไป

พล.อ.ประวิตรได้กำชับสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.)​ ซึ่งถือเป็นหน่วยงานหลักในการประสานงานกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องให้เร่งรัดการดำเนินงาน พร้อมพิจารณาผลกระทบและมาตรการตามหลักวิชาการเกี่ยวกับโครงการที่เกิดขึ้นในแม่น้ำโขง โดยต้องคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนและประเทศชาติ พร้อมสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ อย่างทั่วถึงเป็นสำคัญ รวมทั้งให้ส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีกับประเทศเพื่อนบ้านด้วย.