ป.ป.ส.เชือดแล้ว! โพสต์ขายยาอีกาแฟซอง 3,000

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) แถลงข่าวกรณีพบการจำหน่ายยาเสพติดผ่านสื่อโซเซียลมีเดีย “กาแฟซอง 3,000” ซึ่งเป็นที่เข้าใจว่าวัตถุที่อยู่ในกาแฟซอง เป็นยาอีผงบดผสมกับไฟว์ ไฟว์ หรืออิริมินไฟว์ และยาเสพติดชนิดอื่นนำมาผสมรวมกัน แบ่งขายในรูปแบบซองกาแฟจำหน่าย ในราคาซองละ 3,000 บาท

จากการติดตามสืบสวนขยายผลเพื่อหาตัวผู้กระทำผิดจนทราบถึงต้นตอ และที่มาของ “ยาอีในกาแฟซอง 3,000” พบบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการโพสต์ขาย ผ่านโซเซียลมีเดียจำนวน 2 บัญชีการใช้งาน คือ

บัญชีที่ 1 บัญชี Tiktok พบว่ามีการโพสต์ในลักษณะร่วมกลุ่มจัดปารตี้เพื่อความบันเทิง จาการตรวจสอบผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่ามีการเสพยาอี ในรูปแบบเม็ด และเมื่อสอบถามถึงซองกาแฟในโพสต์ดังกล่าว พบว่าเป็นเพียงการนำภาพจากอินเทอร์เน็ตมาตัดต่อพร้อมเพลงประกอบเท่านั้น ตรวจค้นไม่พบยาเสพติด ซึ่งเจ้าหน้าที่จะดำเนินการสืบสวนต่อไป

บัญชีที่ 2 บัญชี twitter ที่พบโพสต์ขายยาอีซองกาแฟซองละ 3,000 บาท โดยเจ้าหน้าที่ได้สืบสวนจนทราบชื่อของเจ้าของบัญชีผู้โพสต์ และเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2564 ได้เข้าจับกุม นายนพพร สุชัยเจริญรัตน์ ที่หอพักย่านอ่อนนุช จากการตรวจค้นห้องพักไม่พบยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมาย โดยนายนพพรอ้างว่าก่อนหน้านี้คัดลอกรูปภาพยาเสพติดทั้งยาอีและยาเค มาจากอินเทอร์เน็ต แล้วโพสต์ลงทวิตเตอร์และแจ้งคิวอาร์โค้ดไลน์ไว้ให้ลูกค้า เพื่อใช้ติดต่อซื้อ-ขาย ซึ่งจะให้ลูกค้าที่สนใจแอดไลน์เพื่อเข้าไปติดต่อซื้อ-ขายเป็นการส่วนตัว และหลังรับยอดเงินก็จะปิดกั้นไลน์ลูกค้าคนนั้น พร้อมกับเปลี่ยนชื่อไลน์ไปเรื่อยๆ

“สำหรับการดำเนินคดีกับเจ้าของโซเชียลมีเดียที่โพสต์ขายยาเสพติด เบื้องต้นการโพสต์ดังกล่าวมีความผิดฐาน ‘โฆษณายาเสพติดให้โทษ’​ ตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 โดยทางเจ้าหน้าที่ดำเนินการสืบสวนพบว่าไม่พบของกลางที่เป็นยาอีผสม แต่เป็นการหลอกลวงขายยาเสพติดแทน” เลขาธิการ ป.ป.ส.กล่าว.