สธ.ไม่ประมาท “โอไมครอน” เตรียมปรับมาตรการคัดกรองคนเดินทางจาก “แอฟริกา”

นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง (รก.11) และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวความกังวลเรื่องการกลายพันธุ์ของโรคโควิด 19 (B.1.1.529) หรือ โอไมครอน จะเข้ามายังประเทศไทย หลังจากมีการผ่อนคลายรับนักเดินทางจากต่างประเทศตามนโยบายเปิดประเทศว่า ทางกระทรวงสาธารณสุขได้จับตาเฝ้าระวังใกล้ชิด เตรียมพร้อมมาตรการรับมือ จุดกำเนิดของเชื้อมาจากแอฟริกา และเริ่มมีการระบาดในหลายพื้นที่ทั่วโลก โดยพบจากผู้ที่เดินทางมาจากต้นกำเนิดของโรคเป็นหลัก สายพันธุ์นี้มีความน่ากังวลว่าอาจจะแพร่กระจายง่าย ติดง่าย และที่สำคัญคือ อาจดื้อต่อวัคซีน ทั้งนี้ สายพันธุ์ข้างต้น ยังพบจำเพาะที่แอฟริกา การเฝ้าระวังการเคลื่อนย้ายของประชากร จะช่วยลดการแพร่กระจายของสายพันธุ์ดังกล่าวได้

โฆษก สธ.ยังระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขพร้อมปรับมาตรการคัดกรองนักเดินทางจากแอฟริกา รวมไปถึงชาติอื่นๆ โดยมีมาตรการกักตัวผู้เดินทางจากพื้นที่ระบาดอย่างน้อย 14 วัน และอาจพิจารณาเพิ่มมาตรการห้ามเดินทางเข้าประเทศไทยจากผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ระบาดหากมีความจำเป็น

“ขอย้ำว่าเรื่องสุขภาพและความปลอดภัยของประชาชน เป็นเรื่องที่กระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญอย่างที่สุด ทั้งนี้ เบื้องต้นเรายังเน้นไปที่การให้บริการวัคซีน เพราะจากข้อมูลชัดเจนว่าวัคซีน สามารถผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ ป้องกันการป่วยหนัก และเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเปราะบาง เช่น ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว หญิงตั้งครรภ์ ขอให้รีบมารับวัคซีน” โฆษก สธ.กล่าว.