“ดร.เอ้” เชื่อโดยบริสุทธิ์ใจอาจารย์เอ็มไอทีเป็นหลาน “อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์”

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้ ว่าที่ผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ ชี้แจงกรณี ดร.เฮอร์เบิร์ต ไอน์สไตน์ ศาสตราจารย์วิศวกรรม สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) ไม่ได้เป็นญาติกับ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ว่า เมื่อตอนไปเรียนที่เอ็มไอทีก็ได้รับคำบอกเล่าจากรุ่นพี่ที่เรียนอยู่ก่อน ว่าโชคดีมากที่ได้เรียนกับอาจารย์ท่านนี้ เพราะเป็นหลานของ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ซึ่งก็เชื่อโดยบริสุทธิ์ใจมาโดยตลอด ไม่ได้มีเจตนาจะยกเรื่องนี้ขึ้นมาเพื่อใช้ในการหาเสียง ถ้าใครได้ติดตามจะทราบได้พูดถึงเรื่องนี้ในการบรรยายมาตลอด 4–5 ปีที่ผ่านมา เพราะเชื่อโดยบริสุทธิ์ใจอย่างนั้นจริงๆ

ขณะที่ ดร.ทวารัตน์ สูตะบุตร หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน ซึ่งเคยเรียนกับ ดร.เฮอร์เบิร์ตเช่นเดียวกับ ดร.เอ้ก็ระบุว่า เชื่อมาตลอดว่า ดร.เฮอร์เบิร์ตเป็นหลาน อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เพราะเมื่อตอนที่เรียนก็ได้รับการบอกเล่าเช่นเดียวกัน เมื่อได้อ่านข่าวก็ยังรู้สึกแปลกใจ

ด้าน ศ.ดร.บุญชัย อุกฤษฏชน อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เคยเรียนกับ ดร.เฮอร์เบิร์ตด้วย ระบุว่า ได้รับทราบจากเลขาภาควิศวกรรมโยธา สถาบันเอ็มไอทีว่า ดร.เฮอร์เบิร์ตคือหลานของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เช่นกัน.