“ศุลกากร” เผยผลจับกุมยาเสพติด-ของเถื่อนเดือน พ.ย.ค่าเกือบพันล้าน

นายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กรมศุลกากร มีนโยบายให้การเร่งรัดปราบปรามการลักลอบและหลีกเลี่ยงนำสินค้าเข้ามาในราชอาณาจักร  เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในการจัดเก็บภาษี ปกป้องสังคมและสิ่งแวดล้อม จึงสั่งการให้หน่วยงานในสังกัดพร้อมหน่วยปฏิบัติการวางแผนตรวจค้นจับกุมอย่างเข้มงวดเป็นพิเศษ เพื่อสกัดกั้นป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นสินค้าเกษตร น้ำมัน ยาเสพติด IPRs และสินค้าละเมิดอนุสัญญา CITES โดยสืบสวนหาข่าวและออกลาดตระเวนด้วยรถยนต์ ตรวจค้นรถบรรทุก โกดัง แหล่งจำหน่าย สถานที่เก็บรักษาที่เชื่อได้ว่ามีของผิดกฎหมายเก็บซุกซ่อนอยู่ อีกทั้งยังมีแผนการป้องกันและปราบปรามสินค้าดังกล่าวในช่วงเวลาที่มีความเสี่ยงในการลักลอบนำสินค้าเข้ามาในราชอาณาจักรเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ มีการบูรณาการกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายอื่นทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง อาทิ ทหาร กอ.รมน. ป.ป.ส. บช.ปส. กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ สถานทูตต่างๆ องค์การตำรวจสากล (Interpol) สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (Drug Enforcement Administration: DEA) เป็นต้น เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลการข่าวระหว่างกัน

สำหรับการตรวจพบการกระทำความผิดตามกฎหมายศุลกากรประจำเดือนพฤศจิกายน 2564 มีจำนวน 1,875 คดี คิดเป็นมูลค่ารวม 951.8 ล้านบาท มีผลงานที่น่าสนใจ ดังนี้

1.ผลการจับกุมยาเสพติด 
-เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 กรมศุลกากรพร้อมด้วยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด และศูนย์รักษาความปลอดภัย กองบัญชาการกองทัพไทย ร่วมกันจับกุมผู้โดยสารหญิง จำนวน 1 คน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ลักลอบนำเข้าโคเคอีน
น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้มประมาณ 1,500 กรัม มูลค่ารวม 4.5 ล้านบาท
-เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 กรมศุลกากรพร้อมด้วยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด และศูนย์รักษาความปลอดภัย กองบัญชาการกองทัพไทย ร่วมกันจับกุมผู้โดยสารหญิง จำนวน 1 คน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ลักลอบนำเข้าโคเคอีน น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้มประมาณ 4,100 กรัม มูลค่า รวม 12.3 ล้านบาท
-เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2564 กรมศุลกากรพร้อมด้วยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด และศูนย์รักษาความปลอดภัย กองบัญชาการกองทัพไทย ร่วมกันจับกุมผู้โดยสารชายชาวปากีสถาน 2 คน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ลักลอบนำเข้าเคตามีน น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้ม 30.6 กก. รวมมูลค่า 91.8 ล้านบาท

ทั้งนี้ สถิติการตรวจยึดยาเสพติดและวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทในเดือนพฤศจิกายน 2564  มีจำนวน 11 คดี มูลค่า 858.41 ล้านบาท
                                   
2.ผลการจับกุมบุหรี่ 
-เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 กรมศุลกากรโดยกองสืบสวนและปราบปราม และด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก ได้ตรวจค้นบริเวณริมแม่น้ำสุไหงโก-ลก บ้านปูโป๊ะ ตำบลมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส พบกล่องกระดาษจำนวนมากวางกองไว้ใกล้แม่น้ำดังกล่าว เมื่อตรวจค้นพบบุหรี่มีเมืองกำเนิดจากต่างประเทศ ไม่ปิดแสตมป์ และไม่มีหลักฐานผ่านพิธีการศุลกากร จำนวน 1,040,000 มวน มูลค่า 4.7 ล้านบาท
-เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2564  กรมศุลกากรโดยกองสืบสวนและปราบปรามและด่านศุลกากรท่าอากาศยานหาดใหญ่ ได้ทำการตรวจค้นรถกระบะที่มีตู้เหล็กทึบ พบบุหรี่มีเมืองกำเนิดจากต่างประเทศและไม่มีหลักฐานผ่านพิธีการศุลกากร จำนวน 720,000 มวน มูลค่า 2.8 ล้านบาท
-เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2564 กรมศุลกากรโดยกองสืบสวนและปราบปรามและด่านศุลกากรตากใบ ได้ทำการลาดตระเวนบริเวณแม่น้ำบ้านหัวคลอง ตำบลเจ๊ะเห อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส พบบุหรี่มีเมืองกำเนิดจากต่างประเทศโดยไม่ผ่านพิธีการศุลกากร จำนวน 500,000 มวน มูลค่า 1.5 ล้านบาท

ทั้งนี้ สถิติการจับกุมบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าในเดือนพฤศจิกายน 2564  ได้แก่ 1.บุหรี่ จำนวน 68 คดี มูลค่า 12.8 ล้านบาท 2.บารากู่ บารากู่ไฟฟ้า บุหรี่ไฟฟ้า และอุปกรณ์ จำนวน 13 คดี มูลค่า 1.0 ล้านบาท

3.ผลการจับกุมสินค้าเกษตร
เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2564  กรมศุลกากรโดยกองสืบสวนและปราบปรามและด่านศุลกากรสงขลา ได้ร่วมกันตรวจค้นจับกุมรถยนต์บรรทุกคลุมผ้าใบและรถยนต์บรรทุกห้องเย็น บริเวณปั้ม ปตท.ใกล้สะพานติณสูลานนท์ ต.เกาะยอ อ.เมือง จ.สงขลา พบกระเทียม น้ำหนัก 16,000 กก. หอมฮอลแลนด์ น้ำหนัก 61,500 กก. มีเมืองกำเนิดต่างประเทศ ไม่มีหลักฐานการผ่านพิธีการศุลกากรมาแสดงขณะตรวจค้น มูลค่าทั้งหมด ประมาณ 2,660,500 บาท

ทั้งนี้ สถิติการจับกุมสินค้าเกษตรในเดือนพฤศจิกายน 2564  มีจำนวน 77 คดี มูลค่า 5.12 ล้านบาท.