“นายก” เผย ศบค.ระงับการลงทะเบียนเดินทางเข้าไทยแบบ Test & Go เป็นการชั่วคราวถึง 4 ม.ค. 65- เพิ่มการตรวจ RT-PCR เป็น 2 รอบ โดยรัฐออกค่าใช้จ่าย

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการหารือในที่ประชุม ศบค. เพื่อรับทราบสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนว่า มีสถิติการแพร่ระบาดที่รวดเร็ว ติดเชื้อสู่กันได้โดยง่าย จึงต้องเตรียมมาตรการรับมือทั้งทางสาธารณสุขและทางเศรษฐกิจ

โดยที่ประชุม ศบค.มีมติเห็นชอบปรับมาตรการเข้าราชอาณาจักรในรูปแบบ Test & Go โดยให้มีการระงับชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค. 64 – 4 ม.ค. 65 พร้อมให้มีการประเมินสถานการณ์เป็นระยะอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีการเดินทางเข้าประเทศไทยอย่างปลอดภัย และแก้ไขสถานการณ์ตามลำดับ

นายกรัฐมนตรียังชี้แจงว่า สำหรับผู้ที่ยื่นขอ Thailand Pass กว่า 2 แสนราย ได้รับอนุมัติแล้ว 1 แสนกว่าราย และอยู่ระหว่างดำเนินการประมาณ 9 หมื่นราย ก่อนวันที่มีการปรับมาตรการ ก็ยังจะสามารถเดินทางเข้าประเทศในรูปแบบ Test & Go ได้ถึงวันที่ 10 ม.ค. 65 และจะต้องผ่านการคัดกรองที่เข้มงวดมากขึ้น อาทิ ต้องมีมาตรการติดตามตัว ตรวจสอบสถานที่พักอาศัย และปรับการตรวจหาเชื้อเป็นแบ RT-PCR 2 ครั้ง ในวันที่ 1 และวันที่ 7 ซึ่งรัฐบาลจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้ตามพันธัญญา หลังจากวันที่ 10 ม.ค. 65 เป็นต้นไป หากมีชาวไทยที่ประสงค์เดินทางกลับเข้าประเทศจะต้องเข้าสู่ระบบ Phuket Sandbox หรือกักตัวแบบ AQ ระยะ 7 วัน.