“อนุทิน” ชี้ “เดลตา” ระบาดคู่ “โอมิครอน” ขอประชาชนยกการ์ดสูง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 ระบุว่า ตอนนี้ต้องค่อยๆ ยกระดับมาตรการให้สอดคล้องกับเหตุการณ์ หวังว่าจะไม่ต้องล็อกดาวน์กันอีกรอบ การระบาดที่เกิดขึ้นผู้ติดเชื้อจำนวนมากไม่แสดงอาการไปจนถึงมีอาการน้อย ส่วนหนึ่งเพราะติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนที่ไม่รุนแรงไปกว่าเดลตา และคนไทยได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึงแล้ว

ปัจจุบันพยายามให้มีจุดวอล์คอินมากที่สุด เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน เพราะทราบกันดีว่าวัคซีนช่วยป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิต ส่วนการรักษาผู้ป่วย เรานำประสบการณ์มาปรับใช้ หากไม่แสดงอาการ หรือมีอาการน้อยมาก เรามีระบบกักตัวที่บ้านและในชุมชน มีแพทย์คอยดูแลอาการผ่านระบบการสื่อสารทางไกล หากมีอาการปานกลางให้เข้าสู่ระบบของโรงพยาบาลสนาม แต่หากป่วยหนักก็ต้องเข้าโรงพยาบาล ที่มีเครื่องมือพร้อม ทุกอย่างให้เป็นไปตามดุลย์พินิจของแพทย์ 

ทั้งนี้ ผู้ที่ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน มีอัตราป่วยหนักน้อยมาก แต่อย่าลืมว่าสายพันธุ์ที่ระบาด ณ ปัจจุบัน นอกจากโอมิครอนที่พูดถึงกันมาก เดลตาก็ยังระบาดอยู่ด้วย ตรงนี้ต้องระวัง เพราะสายพันธุ์เดลตาถือว่าเป็นสายพันธุ์ที่มีความรุนแรง ประชาชนก็ต้องยกการ์ดสูงเอาไว้ก่อน

นายอนุทินกล่าวถึงความกังวลเรื่องยอดผู้ติดเชื้ออาจจะสูงกว่า 3 หมื่นคนต่อวันว่า ตัวเลข 3 หมื่น คือการประเมินในกรณีที่ทุกคนการ์ดตก ประชาชนคนไทย ไปจนถึงภาครัฐไม่ทำอะไรเลย แต่ปัจจุบันมาตรการต่างๆ กำลังทยอยออกมา และคนไทยให้ความร่วมมือ ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องชื่นชมกับคนไทยทุกคนที่ใช้ชีวิตอย่างมีวินัยและคิดถึงส่วนรวม.