“อนุทิน” ยินดี “กัญชา” พ้นบัญชียาเสพติดประเภท 5 รอบอร์ด ปปส.พิจารณา ย้ำเรื่องกัญชาถูกกฎหมาย เป็นนโยบายรัฐบาลต้องช่วยกันผลักดัน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการควบคุมยาเสพติด พิจารณาเห็นชอบ  (ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. … ที่ได้ถอดกัญชา กัญชง ออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 (ยส.5) ว่า ร่างประกาศดังกล่าว จากนี้จะต้องขึ้นไปอยู่ที่คณะกรรมการยาเสพติดพิจารณา แน่นอนว่าถ้าผ่านขั้นตอนนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขต้องเซ็นแน่นอน เป็นอย่างอื่นไปมิได้ ทั้งนี้ ในนามของรัฐบาล และในนามของคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องขอขอบคุณการตัดสินใจของคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดในวันนี้ ที่มีมติในการระบุชื่อยาเสพติดประเภทที่ 5 ไม่มีชื่อกัญชาอยู่ในนั้น เป็นการปฏิบัติเพื่อสนองต่อนโยบายของรัฐบาลที่เป็นนโยบายเร่งด่วน ซึ่งกำหนดให้ต้องพัฒนากัญชา กัญชง ให้เป็นประโยชน์ทางการแพทย์ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมไปถึงการสร้างรายได้แก่ประชาชนเปิดพื้นที่สู่การผลิตสินค้าต่างๆ

เมื่อดูจากผลการประชุมของคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด เรื่องทั้งหมดมีความสมบูรณ์แล้ว ผ่านการพิจารณาตามขั้นตอน ไม่มีตกหล่น ขอให้ทุกฝ่ายเคารพในมตินี้ จากนี้คือการพิจารณาโดยคณะกรรมการยาเสพติดชุดใหญ่ ขอให้ความมั่นใจว่านี่คือนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ท่านนายกฯ แถลงต่อที่ประชุมรัฐสภาเมื่อครั้งเข้ารับตำแหน่ง และเรื่องเร่งด่วน แต่ด้วยความระมัดระวัง จึงต้องอาศัยเวลาในการขับเคลื่อน ทว่าด้วยความตั้งใจที่จะดูแลปัญหาปากท้องของพี่น้องประชาชน ความตั้งใจที่จะสร้างทางเลือกในการสร้างรายได้ และความตั้งใจในการให้ประชาชนมีทางเลือกในการรักษาพยาบาล นโยบายจึงมีความก้าวหน้าไปมาก ตอนนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ทำทุกอย่างที่ต้องทำแล้ว ร่างฯ ได้พ้นมือ สธ.ไปแล้ว เหลือแค่ชั้นของคณะกรรมการยาเสพติดแห่งชาติที่ต้องพิจารณาให้การรับรองร่างประกาศระบุชื่อยาเสพติดฉบับที่ 5 ซึ่งเป็นร่างฯ ที่ทำขึ้นมาให้สอดคล้องกับประมวลกฎหมายยาเสพติดปี  2564

ผู้พิจารณากรุณาคำนึงถึงประชาชน อย่าคำนึงถึงเพียงเรื่องอำนาจที่เคยมีอยู่ การเป็นข้าราชการมารับใช้บ้านเมือง ต้องทำทุกสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ถ้ามองว่ากัญชาเป็นยาเสพติด จะต้องมองเรื่องการควบคุม การจำกัด การห้าม ขออย่ามองมุมนั้น ขอให้มองว่านี่คือพืชเศรษฐกิจ พืชสมุนไพร และเป็นนโยบายของรัฐบาล เราพยายามอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชน ให้ปลูกได้ ขายได้ รักษาตัวได้ มีข้อกำหนดขึ้นมา เพื่อควบคุมการใช้สารสกัดที่ออกมาต้องมีค่า THC ไม่เกิน 0.2% นี่คือ การควบคุม ถ้าทุกอย่างมันผ่านไปด้วยดี เราจะมีกฎหมายออกมารองรับอีกชั้นหนึ่ง ให้ดูตอนปลดล็อกกระท่อม โมเดลเดียวกัน เมื่อมีเป้าหมาย เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ เราก็สนับสนุนกัญชาเหมือนกัน

ส่วนเรื่องอนุสัญญาระหว่างประเทศ ทางนั้นระบุว่า ถ้าใช้ทางการแพทย์ ถ้าใช้เพื่อเสริมสร้างรายได้ให้ประชาชน สามารถทำได้ ทั้งนี้ เรื่องของประโยชน์แก่พี่น้องประชาชน ถือเป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญสูงสุด  ตอนนี้กระทรวงสาธารณสุขทำตามกฎหมาย ทำตามขั้นตอน สนองนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ เรื่องนี้สำคัญ ใครไม่ทำตาม ก็ต้องรับผิดชอบ เมื่อร่างฯ มาถึง คณะกรรมการยาเสพติด ตามกฎหมาย คณะกรรมการทำได้แค่เห็นชอบกับไม่เห็นชอบ ถ้าไม่เห็นชอบ ก็ต้องมีทางออก ต้องมีคำอธิบาย ส่วนเรื่องความกังวลในเรื่องของหากทุกอย่างลุล่วง จะมี กัญชาต่างประเทศเข้ามาปะปน ตรงนี้ขอย้ำว่าเรามีกฎระเบียบอยู่แล้ว ซึ่งสามารถสกัดได้เฉพาะพืชที่ปลูกในไทยเท่านั้น มี อย.คอยควบคุมดูแล.