“กรมคุ้มครองสิทธิ” เยียวยาเหยื่อลูกป่วยทางประสาทใช้ถุงดำคลุมหัวรัดคอแม่ดับคาที่

จากกรณีลูกชายป่วยมีอาการทางประสาทใช้ถุงดำคลุมหัวรัดคอแม่เสียชีวิตคาที่ เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2565 นั้น

นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ แสดงความห่วงใยครอบครัวผู้เสียชีวิต ที่เกิดเหตุความรุนแรงจากการกระทำของบุคคลในครอบครัว ซึ่งเป็นบุตรของผู้เสียชีวิต และเป็นกรณีที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ต้องให้การช่วยเหลือเยียวยาตามหลักมนุษยธรรมและหลักสิทธิมนุษยชน

โดยวันที่ 21 มกราคม 65 คณะอนุกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา กรุงเทพมหานคร 1 ซึ่งนายเรืองศักดิ์เป็นประธานการประชุม ครั้งที่ 1/2565 ได้พิจารณาให้ความช่วยเหลือแก่ทายาทของผู้เสียชีวิตตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 (และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2559) ดังนี้

(1) ค่าตอบแทนกรณีผู้เสียหายถึงแก่ความตาย จำนวน 50,000 บาท
(2) ค่าจัดการศพ จำนวน 20,000 บาท
(3) ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู  จำนวน 40,000 บาท
รวมเป็นเงินทั้งสิ้นจำนวน  110,000 บาท

นอกจากนี้ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมฯ พร้อมให้ความช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ตกเป็นเหยื่ออาชญากรรม หรือผู้เสียหายในคดีอาญา เพื่ออำนวยความยุติธรรม ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรมให้เกิดขึ้นในสังคมไทย ซึ่งสามารถติดต่อ ขอรับความช่วยเหลือได้ที่ ส่วนกลาง (กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ) และส่วนภูมิภาค (สำนักงานยุติธรรมจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ  หรือติดต่อสายด่วนยุติธรรม โทร.1111 กด 77.