“บิ๊กป้อม” สั่งหารือด่วนทำทางเท้า-ทางม้าลายปลอดภัย พร้อมวอนร่วมสร้างจิตสำนึกหยุดรถให้คนข้ามถนน

พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รู้สึกเสียใจอย่างยิ่งกับการสูญเสียบุคลากรทางการแพทย์ ระหว่างข้ามถนนบนทางม้าลาย ซึ่งถือเป็นพื้นที่ปลอดภัยตามกฎหมายของประชาชนเดินเท้าทุกๆคน

โดย พล.อ.ประวิตรได้สั่งการตำรวจติดตามคดีให้ความเป็นธรรมกับผู้เสียชีวิต และเร่งจัดประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง กทม. กระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม และภาคประชาสังคม ร่วมกันพิจารณาแก้ไขเร่งด่วน ทั้งมาตรการระยะสั้นและระยะยาว ทำให้ทางม้าลายและทางเท้าเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับประชาชนเดินเท้าให้ได้อย่างยั่งยืน 

โดยพิจารณาร่วมกันให้ครอบคลุมทั้งมาตรการป้องกันและแก้ไขที่เกี่ยวข้องกับทางกายภาพของท้องถนน เช่น สัญญาณไฟ แสงสว่างหรือเครื่องหมายจราจร เป็นต้น และการบังคับใช้กฎหมาย เช่น ความทันสมัยของกฎหมาย การนำเทคโนโลยีมาใช้และความจริงจังในการบังคับใช้กฎหมาย รวมทั้งการรณรงค์สร้างจิตสำนึกของประชาชน ในการเคารพและปฏิบัติตามกฎหมาย เป็นต้น

รองนายกรัฐมนตรียังได้ขอความร่วมมือสังคมและสื่อมวลชน  ร่วมรณรงค์ ให้คนใช้รถใช้ถนนต่างต้องเคารพสิทธิ เห็นใจกันและกัน  ร่วมกัน “หยุดรถให้คนข้ามถนน” เพื่อลดอุบัติเหตุและสร้างความปลอดภัยบนท้องถนนร่วมกันอย่างจริงจัง.