“ผบ.ทร.” ประณาม “นาวาตรี” ซ่อนกล้องแอบถ่ายห้องน้ำหญิง-ฮึ่มลงโทษให้ถึงที่สุด

พลเรือโทปกครอง  มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงกรณีกำลังพลกองทัพเรือชั้นยศนาวาตรี ตั้งกล้องแอบถ่ายในห้องน้ำหญิง ภายในสำนักงาน โดยผู้ตกเป็นเหยื่อประกอบด้วยข้าราชการ พนักงานลูกจ้าง และนักเรียนฝึกงาน โดยผู้เสียหายได้เข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรพลูตาหลวงอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรีไปแล้วนั้น

โฆษกกองทัพเรือกล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวถูกเปิดเผยเมื่อวันที่ 7 มกราคมที่ผ่านมา ภายหลังมีผู้พบกล้อง 2 ตัวติดตั้งอยู่บนฝ้าเพดานห้องน้ำในสำนักงานของหน่วยงานราชการในสังกัดกองทัพเรือ ขณะทำการซ่อมแซมระบบสายไฟ ซึ่งเมื่อตรวจสอบจึงพบว่ามีการซ่อนกล้องต่อเข้ากับระบบคอมพิวเตอร์ของว่าที่ นาวาตรีเกียรติกร มั่งคั่ง สังกัดแผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ ซึ่งการตรวจสอบข้อมูลภายในคอมพิวเตอร์พบหลักฐานคลิปวิดีโอของผู้เสียหายขณะทำภารกิจส่วนตัว ซึ่งถูกบันทึกไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ.2558

โดยหน่วยงานต้นสังกัดของว่าที่ นาวาตรีเกียรติกร ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง โดยได้ทำการกักควบคุมตัวเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ไปข่มขู่ผู้เสียหายและมิให้ไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานระหว่างสอบสวน ซึ่งผลการสอบสวนเบี้องต้นพบว่ากระทำความผิดจริง ทั้งนี้ คณะกรรมการเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยวินัยทหาร พ.ศ. 2476 และเป็นการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้เสียหายจำนวนมากและสร้างความเสื่อมเสียต่อกองทัพเรือ 

กองทัพเรือจึงได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนความผิดทางวินัยร้ายแรง เพื่อพิจารณาตามกฎหมายตลอดจนข้อบังคับและระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป  โดยปัจจุบันอยู่ในระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการพิจารณาโทษความผิดทางวินัยร้ายแรง ซึ่งคาดว่าจะทราบผลการสอบสวนของคณะกรรมการโดยเร็ว

โฆษกกองทัพเรือกล่าวต่อว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น   พลเรือเอกสมประสงค์  นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ  ได้ส่งข้อความไปยังกำลังพลทุกนายว่า “ในขณะที่พี่น้องทหารเรือเราปฏิบัติงานอย่างเหนื่อยยาก ลาดตระเวนตามแนวชายแดนทั้งทางบกทางทะเล ทั้งกลางวันกลางคืน บางส่วนบินตรวจการณ์ โปรยสารเคมีขจัดคราบน้ำมัน บางส่วนตอนนี้ยังอยู่ใต้น้ำตรวจสอบเรือจม และตรวจสอบผลกระทบจากน้ำมันรั่ว แต่ก็ยังมีบางคนที่ประพฤติตัวไม่ดี ทำให้ส่วนรวมเสื่อมเสีย ผมขอประณามการประพฤติตัวดังกล่าว และจะดำเนินการลงโทษให้ถึงที่สุด เพื่อรักษาเกียรติของพวกเราทหารเรือให้คงอยู่และเป็นที่เชื่อมั่นของพี่น้องประชาชนสืบไป”.