“ลุงป้อม” รักคนอีสานลงพื้นที่ติดตามโครงการแก้ภัยแล้ง-ช่วยเหลือเกษตรกร4จังหวัดรวด

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ได้ลงพื้นที่ปฏิบัติราชการ พร้อมคณะ เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ และโครงการแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคอีสาน ได้แก่จ.สกลนคร, จ.นครพนม, จ.กาฬสินธุ์ และ จ.ร้อยเอ็ด ตามลำดับ พร้อมทั้งเยี่ยมเยียน พบปะพี่น้องประชาชน

โดยในช่วงเช้า พล.อ.ประวิตรได้เดินทางไปติดตามโครงการก่อสร้างระบบเครือข่ายน้ำหนองหวาย ต.หนองลาด อ.เมือง จ.สกลนคร โดยมี นายชานน วาสิกศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ให้การต้อนรับ พร้อมรับฟังรายงานความเป็นมาของโครงการโดยสรุป

ระบบเครือข่ายน้ำดังกล่าวทำงานด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ มีขนาดกำลังผลิต 600 ลบ.ม.ต่อช.ม.ดำเนินการแล้วเสร็จต้ังแต่ 27ธ.ค.64 อยู่ในความรับผิดชอบของกรมทรัพยากรน้ำ (ทส.) ซึ่งรัฐบาลได้ให้การสนับสนุนงบประมาณปี 64 เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชน ซึ่งจะส่งมอบโครงการนี้ให้กับประชาชนในพื้นที่ ต.หนองลาด เพื่อเป็นสาธารณะประโยชน์ต่อไป 

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ยังได้รับทราบว่าโครงการนี้ประสบผลสำเร็จด้วยดี เพราะความร่วมมือร่วมใจ ของทุกภาคส่วน สามารถเพิ่มประสิทธิภาพ การกระจายน้ำช่วยเสริมภาคการเกษตรได้หลายพันไร่ ประชาชนในพื้นได้รับประโยชน์และมีความพึงพอใจเป็นอย่างมาก พร้อมมอบนโยบายการดูแลรักษาเพื่อให้ใช้งานได้อย่างต่อเนื่องยาวนาน โดยขอความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ ก่อนกดปุ่มเปิดโครงการอย่างเป็นทางการ

จากนั้นเดินทางต่อไปยังจังหวัดนครพนม เพื่อติดตามโครงการประตูระบายน้ำธรณิศนฤมิต โดยมีนายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ให้การต้อนรับและมีอธิบดีกรมชลประทาน บรรยายสรุปรายงานโครงการดังกล่าว ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เป็นประตูระบายน้ำชนิดบานระบาย บานตรง ขนาด 10.0 × 9.0 ม. จำนวน 4 ช่อง อัตราการระบายน้ำ 1,200 ลบ.ม./วินาที มีความจุ 35.6 ล้าน ลบ.ม. ครอบคลุมพื้นที่ชลประทาน 78,600 ไร่ 

ทั้งนี้ โครงการประตูระบายน้ำแห่งนี้ หรืออีกชื่อหนึ่ง “โครงการน้ำก่ำ” เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ รัชกาลที่ 9 ซึ่งกรมชลประทานดำเนินการแล้วเสร็จในปี 52 สามารถกักเก็บน้ำ เพื่ออุปโภคบริโภคและการเกษตรได้ตลอดทั้งปี รวมทั้งยังแก้ไขปัญหาภัยแล้งและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน จากภาวะน้ำท่วมพื้นที่เพาะปลูกได้อีกด้วย สำหรับในปีงบประมาณ 66 จะมีโครงการเชื่อมต่อการบริหารจัดการน้ำกับ หนองหาร จ.สกลนคร เพื่อยกระดับการพัฒนาให้มีความสมบูรณ์ มากยิ่งขึ้นต่อไป

พล.อ.ประวิตรได้มีโอกาสพบปะพี่น้องประชาชนอย่างใกล้ชิด ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 ในพื้นที่ โดยยืนยันว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยต่อพี่น้องประชาชนและพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ และขอบคุณประชาชนที่ให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาน้ำไปด้วยกัน ส่งผลให้โครงการประสบผลสำเร็จตามนโยบายของรัฐบาล ด้วยดี และถือโอกาสขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคน พร้อมให้กำลังใจการทำงานด้วยความเสียสละ ทุ่มเทเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ผ่านมา รวมทั้งขอให้ประชาชนและเจ้าหน้าที่ ปลอดภัยจากโควิด-19 กันทุกคนด้วย ก่อนเดินทางไปยัง จ.กาฬสินธุ์ และ จ.ร้อยเอ็ดด้วย.