“บิ๊กป้อม” ลงพื้นที่ “เพชรบุรี” ตามโครงการแก้ปัญหาน้ำ-พอใจได้ผลตามเป้าช่วยคนเมืองเพชรรอดน้ำท่วมปี 63/64

วันที่ 18 ก.พ.65 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอช.)​ ได้เดินทางไปปฏิบัติราชการพร้อมคณะ เพื่อติดตามความก้าวหน้าการดำเนินโครงการก่อสร้างคลองระบายน้ำ D9 และติดตามสถานการณ์น้ำ พร้อมพบปะพี่น้องประชาชนในพื้นที่

พล.อ.ประวิตรและคณะ ได้เดินทางไปยังประตูระบายน้ำคลอง D9 ต.ปึกเตียน อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี  มีนาย ณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ให้การต้อนรับ และรับฟังการบรรยายสรุป ความเป็นมาของโครงการก่อสร้างคลองระบายน้ำ D9 จากกรมชลประทาน ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของรัชกาลที่ 9 ตั้งแต่ปี พ.ศ.2546 สืบเนื่องจากพื้นที่ จ.เพชรบุรี ตั้งอยู่ในแนวร่องน้ำผ่าน ของลุ่มน้ำเพชรบุรี เมื่อมีฝนตกหนักเกิน 230 มิลลิเมตร ติดต่อกันเป็นเวลานาน 48 ช.ม.ขึ้นไป จะเกิดน้ำป่าไหลลงจากต้นน้ำและบริเวณพื้นที่ตอนกลางของลุ่มน้ำมารวมกันที่แม่น้ำเพชรบุรี ผ่าน อ.ท่ายาง อ.บ้านลาด และ อ.เมืองเพชรบุรี ซึ่งตลิ่งทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำเพชรบุรีมีการยก เพื่อป้องกันการไหลบ่าทำให้ปริมาณน้ำทั้งหมดไหลเข้า อ.เมืองเพชรบุรี

ท้ังนี้ ตัวเมืองเพชรบุรีสามารถรับน้ำได้เพียง 150 ลบ.ม./วินาที เท่านั้น  ดังนั้นกรมชลประทานจึงได้น้อมนำพระราชดำริของรัชกาลที่ 9 เป็นแนวทางปฏิบัติ โดยแบ่งเป็น 2ระยะ  ระยะเร่งด่วน เป็นการปรับปรุงคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งขวา 3 และคลองระบายน้ำ D9 พร้อมอาคารประกอบ เมื่อแล้วเสร็จจะช่วยระบายน้ำได้ 100 ลบ.ม./วินาที ลงสู่ทะเล ซึ่งปัจจุบันการก่อสร้างดำเนินการแล้วเสร็จใช้งบประมาณ 1,100 ล้านบาท สำหรับระยะยาว เตรียมปรับปรุงคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งขวา 1 ซึ่งดำเนินการในเขตคลองเดิม ร่วมกับการปรับปรุงคลองลำห้วยยาง เชื่อมต่อกับคลองระบายน้ำ D1 รวมระยะทาง 31 ก.ม. เมื่อแล้วเสร็จจะสามารถระบายน้ำได้ 350 ลบ.ม./วินาที ลงสู่ทะเล ซึ่งจะดำเนินการตามแผนงานตั้งแต่ปี 67-71 วงเงิน 14,000 ล้านบาท

นอกจากนั้น ยังมีโครงการพัฒนาต่อเนื่องโดยจะมีการปรับปรุงคลองส่งน้ำ (คลองสายหัวหิน) ความยาว 41 ก.ม. เพื่อการเกษตรและใช้เป็นเส้นทางในการตัดน้ำหลากจากเทือกเขาตะนาวศรี ที่จะไหลบ่าเข้าท่วมถนนเพชรเกษม รวมถึงใช้เป็นแหล่งน้ำดิบ เพื่อผลิตน้ำอุปโภคบริโภคของ อ.ชะอำ และ อ.หัวหิน ต่อไป  จากนั้นได้พบปะเยี่ยมเยียนพี่น้องประชาชน ที่มาให้การต้อนรับ ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า รัฐบาลมีความห่วงใยและมุ่งหวังที่จะให้พี่น้องประชาชนมีความอยู่ดีกินดี มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ยืนยันที่จะแก้ปัญหาน้ำและอื่นๆ ให้มีความมั่นคงยั่งยืนในพื้นที่ จ.เพชรบุรี ขอบคุณประชาชน และทุกภาคส่วนที่ร่วมกันสนับสนุนโครงการกระทั่งบรรลุเป้าหมายตามนโยบายรัฐบาล พร้อมขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนปลอดภัยจากโควิด-19 และผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปด้วยกัน.