ทส. เร่งแก้ไขปัญหาที่ดินในความรับผิดชอบ บรรเทาความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชน

วันนี้ (3 พฤษภาคม 2565) เวลา 16.30 น. นายวราวุธ  ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 1/2565 โดยมี นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยคณะผู้บริหารระดับสูง กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ตลอดจนคณะอนุกรรมการฯ ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม ชั้น 17 อาคารกระทรวงฯ และผ่านระบบการประชุม Video Conference เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาด้านที่ดินและสิ่งแวดล้อมให้กับพี่น้องประชาชนตามนโยบายของรัฐบาล และเตรียมรายงานความก้าวหน้าของการดำเนินงานต่อคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ซึ่งมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

โดยที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะเชิงนโยบายและกฎหมายเพื่อแก้ไขปัญหาป่าไม้และที่ดินในเขตป่า 8 ด้าน ของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง 3 ด้าน ได้แก่ ด้านที่ 6 กรณีชุมชนที่อยู่ในระหว่างกระบวนการแก้ปัญหากับหน่วยงานของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ชุมชนสามารถเข้าถึงสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน เช่น ถนน ไฟฟ้า ประปา และที่อยู่อาศัยได้ โดยได้อนุญาตไปแล้ว จำนวน 11 โครงการ ในพื้นที่ของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สำหรับกรณีป่าสงวนแห่งชาติป่ารับร่อ – สลุย จ.ชุมพร โครงการขยายเขตไฟฟ้าให้ครัวเรือนที่ห่างไกล ตามที่ ขปส. เสนอให้พิจารณาเร่งด่วน ขณะนี้ อยู่ระหว่างการพิจารณาอนุญาตของกรมป่าไม้ ขณะที่ ด้านที่ 7 การให้มีนโยบายพัฒนาพื้นที่ต้นแบบในการแก้ไขปัญหาพื้นที่ทำกินที่อยู่อาศัยและการจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน ภายใต้ความร่วมมือระหว่างกระทรวงฯ กับ ขปส. จะมีการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาดำเนินการภายใต้กฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป และด้านที่ 8 ได้จัดให้มีกลไกการประสานงานเพื่อติดตามความคืบหน้าและแก้ไขปัญหาร่วมระหว่างกระทรวงฯ กับ ขปส. แล้ว

ทั้งนี้ ยังได้ร่วมกันพิจารณาการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหากรณีปัญหาคดีความที่เกี่ยวข้องกับนโยบายทวงคืนผืนป่า และการบังคับใช้กฎหมาย จำนวน 15 กรณี โดยมีมติให้คณะอนุกรรมการศึกษาและแก้ไขปัญหาด้านคดีความ กฎหมาย และกระบวนการยุติธรรม ตามคำสั่งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ที่ 6/2563 ลงวันที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2563 พิจารณาตามหน้าที่และอำนาจต่อไป ส่วนการดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของราษฎร ตามบันทึกข้อตกลง เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2564 จำนวน 93 กรณี ได้ยุติเรื่องแล้ว จำนวน 33 กรณี โดยส่วนที่เหลือ ที่ประชุมได้มีมติให้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจกรอบความร่วมมือและแผนความร่วมมือในการดำเนินการแก้ไขปัญหาให้เป็นรูปธรรมร่วมกับ ขปส. เป็นรายภูมิภาคต่อไป

นอกจากนี้ ยังได้พิจารณากรณีปัญหาเร่งด่วนที่ ขปส. เสนอขอให้พิจารณา จำนวน 5 กรณี ได้แก่ กรณีชุมชนหลังเวทีสะพานหิน และชุมชนสระต้นโพธิ์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต กรณีเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลา กรณีบ้านเจ้าแวะ ต. กันทรอม และกรณีภูติ๊กต็อก ต.ห้วยจันทร์ อ. ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ กรณีอุทยานแห่งชาติภูเวียง บ้านน้อยนางาม ต.ขัวเรียง อ. ชุมแพ จ.ขอนแก่น กรณีป่าเตรียมการสงวนหมายเลข 10 แปลง 1 (ป่าโคกหินเพลิง) ต.ถ้ำวัวแดง อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ และกรณีสวนป่าโคกยาว ต.ทุ่งลุยลาย อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ซึ่งที่ประชุมรับทราบข้อสังเกตการณ์จากเครือข่ายภาคประชาชน และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดตรวจสอบและดำเนินการแก้ไขปัญหาในแต่ละกรณีร่วมกับเครือข่ายภาคประชาชนต่อไป